“Hàng
năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây
bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường…”,
những câu văn ấy của Thanh Tịnh đã xuất hiện trên văn đàn Việt Nam hơn sáu mươi
năm rồi! Thế nhưng “Tôi đi học” vẫn là một trong những áng văn
gợi cảm, trong trẻo đầy chất thơ của văn xuôi quốc ngữ Việt Nam . Không
những thế, tác phẩm còn in đậm dấu ấn của Thanh Tịnh – một phong cách trữ tình
nhẹ nhàng, nhiều mơ mộng và trong sáng. Dòng cảm xúc của nhân vật tôi trong
truyện vẫn ắp đầy trong tâm trí ta những nét thơ dại đáng yêu của trẻ thơ trong
buổi đầu đến lớp. Trong chúng ta ai cũng đã từng trải qua ngày tháng đầu tiên
của tuổi học trò. Với Thanh Tịnh, trường làng Mỹ Lí là một mảng ký ức nhiều lần
từng trở đi trở lại trong những trang viết của ông. Câu chuyện “tôi đi học” rất
đơn giản, nhưng làm xúc động tất cả những ai từng cắp sách đến trường. Giọng kể
chuyện bằng lối xưng hô trực tiếp “tôi” của nhà văn tạo cảm giác gần gũi chân
thực, như một bản tự thuật tâm trạng mà dường như mỗi người chúng ta đều nhận
ra mình trong đó. Nhà văn đã dẫn dắt chúng ta vào không gian êm đềm của mùa
thu, trong khung cảnh một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, để trở về trên
con đường làng dài và hẹp, để được sống lại cảm giác của một cậu bé ngây thơ
nép mình bên mẹ, chập chững những bước chân đầu tiên đến trường. Cảm nhận về sự
thay đổi không gian đã khắc ghi đậm nét, bởi chính lòng tôi đang có sự thay đổi
lớn: hôm nay tôi đi học. Chắc chắn, đó cũng là cảm giác của tất cả những ai đã,
đang và từng đi học. Hình ảnh ấy thật gần gũi với chúng ta, giống như lời một
câu hát ta đã từng quen thuộc “hôm nay em đến trường, mẹ dắt tay từng bước”
(lời bài hát Đi học của Minh Chính - Bùi Đình Thảo ).
Cảm giác của cậu bé như một con chim non vừa rời tổ, đang ngập ngừng những sải
cánh đầu tiên, có chút chơi vơi nhưng thích thú. Thật thú vị biết bao khi ta
cùng chia sẻ khoảnh khắc được cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn của cậu bé.
Cảm giác ấy thực ra đã bắt đầu từ sự thay đổi đầu tiên mà cậu bé rất hãnh diện
vì đi học “oai” hơn nhiều với những trò thả diều hay ra đồng nô đùa, dù rằng cậu
vẫn có thể rất thèm được như thằng Quý, thằng Sơn để được tự do bay nhảy. Bởi
lẽ đi học là được tiếp xúc với cả một thế giới những điều mới lạ: quần áo mới,
sách vở mới, thậm chí oai hơn là được cầm …bút thước mà không để lộ vẻ khó khăn
gì hết. Bởi chưa là người thạo nên cậu bé phải ganh tị và thèm muốn được như
chúng bạn. Trường học quả là một thế giới tôn nghiêm khiến cho cậu bé phải lo
sợ vẩn vơ khi ngắm nhìn và bước chân vào cái nơi vừa xinh xắn vừa oai nghiêm
như cái đình làng Hoà Ấp . Cái – đình – làng là nơi chỉ dành cho quan viên chức
sắc, những người lớn mới được vào. Trường Mỹ Lí có lẽ chỉ dành cho người thạo,
còn một cậu bé bước vào sẽ bị choáng ngợp trước vẻ oai nghiêm của nó, nên cảm
giác hồi hộp là điều không tránh khỏi. Cảm giác được thấy mình trở nên quan
trọng hơn cũng khiến cậu trở nên lúng túng. Không phải chỉ có cậu, mà đó cũng
là tâm trạng chung của các cậu trò nhỏ: “Họ như con chim non đứng bên bờ tổ,
nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.”. Thật thú vị khi ta
được biết cảm giác thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ. Có
lẽ khi nhớ lại ngày đầu đi học ấy, nhà văn vẫn chưa hề quên những bước chân run
run buổi đầu đời, như lần đầu tiên khám phá ra một thế giới lạ: cái gì cũng to,
đẹp và trang trọng. Có lẽ trong đời cậu bé, chưa có lúc nào được tiếp xúc với
nhiều người lạ đến thế. Nhất là lại có một ông đốc trang nghiêm nhận học sinh
vào lớp. Trong tâm trí của cậu cũng như bạn bè đồng trang lứa, đó là thời khắc
hết sức trịnh trọng, khiến tim như ngừng đập, quên cả sự hiện diện của người thân
và “tự nhiên giật mình và lúng túng” khi được gọi đến tên. Dẫu cho ông đốc
trường Mỹ Lí đã đón các cậu bằng lời nói sẽ, bằng cặp mắt hiền từ và cảm động
thì cũng không đủ giúp các cậu vượt qua phút hồi hộp và căng thẳng. Đoạn văn
tái hiện không khí ấy của Thanh Tịnh cũng không giấu được nụ cười hóm hỉnh với
kỷ niệm đầu đời đáng nhớ, sau lời dặn của thầy đốc “các em đều nghe nhưng không
em nào dám trả lời. Cũng may đã có một tiếng dạ ran của phụ huynh đáp lại”.
Những dòng cảm xúc khó diễn tả đã được nhà văn thuật lại một cách sinh động
khiến cho mỗi một ai khi đã lớn khôn hơn đọc lại không khỏi bật cười trước
những tiếng khóc của các cậu bé lần đầu tiên chính thức không còn được ở bên
cạnh người thân, bước vào một nơi lạ lùng mới mẻ như trường học: “Không giữ
được chéo áo hay cánh tay người thân, vài ba cậu đã từ từ buớc lên đứng dưới
hiên lớp […]Một cậu đứng đầu ôm mặt khóc. Tôi bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu
vào lòng mẹ tôi nức nở khóc theo. Tôi nghe sau lưng tôi, trong đám học trò mới,
vài tiếng thút thít đang ngập ngừng trong cổ”. Nhưng cũng rất nhanh chóng, nỗi
sợ hãi ban đầu qua đi khi cậu bé được chính thức bước vào trong lớp học. Cặp
mắt tò mò cảm nhận một thế giới mới mà cậu bé bây giờ thấy lạ lạ và hay hay, để
rồi sau đó tự nhiên lạm nhận là vật của riêng mình. Hoá ra đi học cũng không
đáng sợ để cho cậu bé nhanh chóng nguôi ngoai cảm giác chưa bao giờ tôi thấy xa
mẹ tôi như lần này. Trường làng Mỹ Lí cũng giống như đồng làng Lê Xá mà thôi,
cũng có những người bạn tí hon. Cảm giác rất tự nhiên ấy chính là vì cậu bé lại
được hoà vào thế giới của riêng những cậu học trò, vẫn được có những phút ước ao
riêng tư với niềm vui thơ bé. Đoạn văn kết lại tác phẩm thật đẹp trong hình ảnh
liên tưởng : “Một con chim con liệng đến đứng bên bờ cửa sổ, hót mấy tiếng
rụt rè rồi vỗ cánh bay cao”. Cánh chim của đồng nội đã đến với lớp học để
làm sống lại kỷ niệm những hôm đi chơi suốt cả ngày, để lại trở về bao hình ảnh
quen thuộc của cánh đồng lúa hay bên bờ sông Viêm. Con chim con ấy cũng chính
là hình ảnh cậu bé buổi đầu đến lớp rụt rè để một mai sẽ được bay cao vào khung
trời cao rộng. Nhưng trước mắt cậu bé giờ đây là phấn trắng, bảng đen và nét
chữ của thầy, để cậu lại nghiêm chỉnh lần đầu trong đời, thể hiện tư cách cậu
học trò ngoan: “Tôi vòng tay lên bàn chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm nhẩm đánh
vần đọc: Bài viết tập: Tôi đi học”. Một trang vở mới sẽ in những nét chữ đầu
tiên đầy hứa hẹn cho một tương lai đang mở ra với những bé thơ. Ta nhận ra
trong mỗi lời văn của Thanh Tịnh một sự trìu mến đặc biệt dành cho những suy
nghĩ và cảm xúc của nhân vật “tôi”. Bởi lẽ, đó chính là kỷ niệm đầu đời của nhà
văn ,gắn với thế giới học trò mở ra bao ước vọng. Giọng văn nhẹ nhàng, hình ảnh
khắc họa còn tươi rói bao nhiêu ký ức đầu đời đã làm nên chất thơ lan tỏa trong
toàn bộ truyện ngắn. Truyện ngắn Tôi đi học của Thanh Tịnh còn
đọng mãi trong ta kỷ niệm đầu đời trong sáng hồn nhiên, ghi lại khoảnh khắc
thật đẹp trong tâm hồn tuổi thơ. Những trang văn tinh tế, giàu sức biểu cảm sẽ
còn làm biết bao thế hệ học sinh xúc động.
T.H.N
Nguồn: http://www.ngoisaoblog.vn/m.php?u=tranhanam&p=22602
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.