Đề
:
Nhận xét về bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”
của Thanh Hải, SGK Ngữ Văn 9 – Tập 2 – Trang 77 có viết:
“ Bức tranh
xuân của thiên nhiên đất nước được tạo nên từ các chi tiết tiêu biểu,
được vẽ bằng cả màu sắc lẫn âm thanh”
Hãy phân tích một khổ thơ trong bài thơ
“Mùa xuân nho nhỏ” để làm sáng tỏ nhận định trên.
Thanh Hải là nhà thơ xứ Huế. Vùng đất hữu tình có con sông Hương thơ mộng và núi Ngự trang nghiêm vun đắp cho hồn
thơ Thanh Hải bay cao. Trưởng thành qua hai cuộc kháng chiến trường kì của dân
tộc, Thanh Hải là một trong những cây bút có công trong việc xây dựng nền văn
học cách mạng ở miền Nam
từ những ngày đầu. Những tác phẩm của ông được bao thế hệ bạn đọc nhắc mãi như
“ Mồ anh hoa nở”, “Những đồng chí trung kiên”.
Nhưng nhắc đến thơ Thanh Hải, người ta thường nghĩ
đến bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”. Bài
thơ được sáng tác khi tác giả đang nằm trên giường bệnh, trước khi mất không
lâu. Nhận xét về bài thơ này, SGK Ngữ Văn 9 – Tập 2 – Trang 77 có viết: “ Bức tranh xuân của thiên nhiên đất nước
được tạo nên từ các chi tiết tiêu biểu, được vẽ bằng cả màu sắc lẫn âm thanh”. Chúng
ta sẽ làm sáng tỏ rõ điều nhận định trên qua việc phân tích khổ thơ thứ nhất
của bài thơ:
“ Mọc giữa dòng sông
xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng
giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng”
Mở
đầu bài thơ, Thanh Hải đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi tắn
đầy sức sống:
“
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc”
Người
xưa thường nói “ thi trung hữu hoạ”.
Mỗi vần điệu trong bài thơ là một bức hoạ về cuộc sống. Hình ảnh dòng sông xanh
được đảo lên đầu bài thơ để làm tông màu chủ đạo cho bức tranh tả cảnh. Từ
“mọc” đặt ở đầu câu thơ vang lên như một điểm nhấn, một sự phát hiện đầy cảm
xúc của nhà thơ. Chỉ hai câu thơ thôi, Thanh Hải đã vẽ nên một bức tranh mùa
xuân với hình ảnh một dòng sông xanh uốn lượn quanh co. Màu xanh của bức họa
thiên nhiên là sự tổng hợp nhiều sắc xanh: xanh trong của nước, màu xanh lơ của
bầu trời nhuộm sắc xuân và cả màu xanh non của cây cối hai bên bờ. Nhìn gam màu
chủ đạo của bức tranh xuân, bất giác, chúng ta liên tưởng đến bức họa cảnh ngày
xuân của Nguyễn Du trong tác phẩm “Truyện Kiều”:
“ Cỏ non xanh tận chân trời
Cành
lê trắng điểm một vài bông hoa”
Đọc
câu thơ, dường như có sự tương đồng giữa các nhà thơ xưa và nay trong nghệ
thuật miêu tả sắc xuân, trong đó gam màu xanh luôn đóng vai trò chủ đạo trong
bức tranh tả cảnh.
Nếu
như trong hai câu thơ của “Truyện Kiều”, Nguyễn Du miêu tả trên nền xanh là
“cành lê trắng điểm một vài bông hoa” thì trong thơ của Thanh Hải, tác giả chỉ
“điểm” vào đó “một bông hoa tím biếc”. Chỉ một thôi, đủ để làm hình ảnh bông
hoa trở nên nổi bật. Cách phối màu thật hài hòa với những nét chấm phá nhẹ
nhàng mà sống động.
Tác
giả không miêu tả cụ thể bông hoa, nhưng với màu “tím biếc” ấy đủ gợi lên hình
ảnh thân thuộc của cánh lục bình hay hoa súng thường mọc ở giữa ao hồ sông nước
của làng quê và ta từng gặp đâu đó trong những vần thơ khác:
“
Con sông nhỏ tuổi thơ ta tắm
Vẫn còn đây nước chẳng đổi dòng
Hoa lục bình tím cả bờ sông…” ( Lê Anh Xụân)
Màu
xanh của dòng sông vốn quen thuộc với dải đất miềng Trung thơ mộng. Nhưng màu
tím biếc thì không lẫn vào đâu được với sắc màu đặc trưng của xứ Huế - quê
hương của nhà thơ.
Chỉ
có hai dòng thơ, Thanh Hải đã đưa vào đó hình ảnh, màu sắc và đường nét của
cảnh vật. Giờ đây, nhà thơ lại điểm xuyết vào âm thanh tưng bừng rộn rã của con
chim chiền chiện hót vang trời:
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời”
Âm thanh tiếng chim làm cho vẻ tĩnh
tại của bức tranh xuân trở nên sống động đến lạ lùng. Tiếng chim chiền chiện
hót lúc xuân về mở ra một khoảng không gian cao rộng khoáng đạt đầy ánh nắng.
Không phải ngẫu nhiên mà Huy Cận cũng chọn hình ảnh và tiếng hót con chim chiền
chiện làm chủ thể trong những vần thơ của mình:
“Con chim chiền chiện
Bay
vút vút cao
Lòng
đầy yêu mến
Khúc
hát tự hào”
Và
Tố Hữu, trong Bài ca xuân 1961, hình
ảnh con chim chiền chiện cũng cất tiếng hót vang trời:
“Ôi tiếng hót vui say con chim chiền chiện
Trên đồng lúa chiêm xuân chao mình bay
liệng
Xuân ơi xuân vui tới mông mênh
Biển vui dâng sóng
trắng đầu ghềnh”
Trước
vẻ đẹp ấy, Thanh Hải ngất ngây sung sướng không ngăn được dòng cảm xúc dâng
trào. Những từ cảm thán “ Ơi”, “ Hót chi”
vang lên là tiếng lòng nao nức say sưa của nhà thơ khi lần đầu tiên phát hiện
vẻ đẹp đơn sơ mà say đắm của cảnh vật quê hương.
“
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng”
Cụm
từ “ giọt long lanh” gợi lên những
liên tưởng phong phú và đầy thi vị. Đó có thể là giọt sương mai lấp lánh qua kẽ
lá trong buổi sớm mùa xuân tươi đẹp, có thể là giọt nắng rọi sáng bên thềm, có
thể giọt mưa xuân trên xứ Huế mộng mơ…Theo mạch liên tưởng của bài thơ “ giọt
long lanh” còn là giọt âm thanh đổ hồi của con chim chiền chiện. Sự chuyển đổi
cảm giác từ âm thanh sang hình ảnh làm cho câu thơ thêm đậm chất trữ tình…
Trước
vẻ đẹp ấy, nhà thơ không kìm chế được niềm vui, cảm giác say sưa đón nhận. “Tôi đưa tay tôi hứng” là một hình ảnh mang tính tượng trưng, thể
hiện thái độ yêu thương, trân trọng của nhà thơ trước vẻ đẹp của đất trời.
Như vậy, chỉ bằng ba nét phác hoạ: dòng
sông xanh, bông hoa tím biếc, tiếng chim chiền chiện hót, Thanh Hải đã vẽ nên
một bức tranh xuân đẹp tươi đầy sức sống. Phải chăng đó là vẻ đẹp mặn mà của
đất nước vào xuân?
Những bài thơ hay viết về mùa xuân
từ xưa đến nay không ít. Nhưng miêu tả mùa xuân gắn liền với nhịp sống sôi động
đang tiến lên, đặc biệt là sự phát hiện độc đáo qua hình ảnh mùa xuân nho nhỏ
ta chỉ có thể bắt gặp được ở nhà thơ Thanh Hải. Càng xúc động hơn khi người đọc
biết rằng bài thơ ra đời trong lúc tác giả đang nằm trên giuờng bệnh trước khi
mất chẳng bao lâu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.