Đề :
Có
ý kiến cho rằng “Cảnh ngày xuân”
(SGK Ngữ Văn 9 – Tập 1 – NXB GD) là một trong những bức tranh tả cảnh thiên
nhiên đẹp nhất trong tác phẩm “Truyện Kiều” của Nguyễn Du. Trình bày suy nghĩ
của em về ý kiến trên qua việc tìm
hiểu đoạn thơ.
|
Trong
thơ xưa, thiên nhiên không chỉ là trung tâm của cái đẹp mà còn là nơi gửi gắm
tâm tư tình cảm của nhà thơ. Trong tác phẩm “Truyện Kiều” bất hủ, Nguyễn Du đã
dành hơn 220 câu thơ để tả thiên nhiên. Trong đó, đoạn trích “Cảnh ngày xuân”
là một trong những đoạn thơ tả cảnh hay nhất của “Truyện Kiều”.
Bốn
câu thơ đầu mở ra một không gian nên thơ đầy sức sống lại vừa gợi lên được thời
gian.
Ngày
xuân con én đưa thoi
Thiều quang chín
chục đã ngoài sáu mươi”
Giữa
bầu trời mênh mông trong xanh của mùa xuân là những cánh én “đưa thoi”. Cánh én
là tín hiệu báo xuân về, những cánh chim xuân chao liệng trên bầu trời như thoi
đưa. Câu thơ còn gợi cho người đọc cảm giác thời gian đang trôi nhanh, mùa xuân
đang trôi nhanh.
Sau
cánh én “đưa thoi” là ánh xuân, “thiều quang” của mùa xuân đã chuyển vào giai
đoạn cuối – tháng ba. Hai tiếng “thiều quang” gợi lên cái màu hồng của ánh
xuân, cái ấm áp của khí xuân, cái mênh mông bao la của đất trời đang trong giai
đoạn tươi tắn nhất. Tiếp theo đó là màu
xanh như bất tận của đồng cỏ non mơn mởn dưới nắng xuân, là sắc trắng tinh khôi
của vài bông hoa lê vừa mới nở:
Cỏ non xanh tận chân trời
Cành lê trắng điểm
một vài bông hoa”
Nguyễn Du
quả thật tài tình khi vận dụng sáng tạo những vần thơ cổ Trung Hoa vào trong
hai câu lục bát đậm đà bản sắc dân tộc “Phương thảo liên thiên bích – Lê chi sổ
điểm hoa”.Trong hai câu thơ Nguyễn Du, “trắng điểm” chính là nhãn tự. Cách chấm
phá điểm xuyết của thi pháp cổ gợi lên vẻ đẹp thanh xuân trinh trắng của thiên
nhiên cỏ hoa. Màu sắc trong bức tranh xuân được phối nhau một cách hài hoà. Màu
trắng tinh khôi, mới mẻ, màu xanh đầy sức sống. Hai màu sắc hoà quyện vào nhau
cùng cánh én “đưa thoi” và ánh “thiều quang” tươi hồng toát lên được vẻ đẹp và
khát vọng mùa xuân say đắm lòng người.
Nếu bức
tranh đầu là khung cảnh thiên nhiên mùa xuân đầy sức sống thì tám câu thơ kế
tiếp là bức tranh về lễ hội mùa xuân.
Thanh
Minh trong tiết tháng ba
Lễ là tảo mộ hội là đạp thanh
Gần xa nô nức yến
anh
Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân
Dập dìu tài tử giai
nhân
Ngựa xe như nước, áo
quần như nêm
Cảnh trẩy hội diễn ra thật đông vui, tưng
bừng, náo nhiệt. Trên các nẻo đường “gần xa”, những dòng người cuồn cuộn đi
trẩy hội. Biết bao “tài tử giai nhân” dập dìu sánh vai nhau nhịp bước trên khắp
đường quê. Các từ gợi tả “nô nức”, “dập dìu” diễn tả thật sinh động không khí
tươi vui náo nhiệt của ngày xuân, đồng thời còn toát lên tâm trạng náo nức của
người đi dự hội. Các câu thơ đã làm sống lại cái không khí lễ hội mùa xuân, một
nét đẹp truyền thống văn hoá lâu đời của phương Đông.
Ngổn
ngang gò đống kéo lên
Thoi vàng vó rắc,
tro tiền giấy bay
Đời sống tâm linh, phong tục dân gian cổ
truyền được nhà thơ miêu tả chân thực và sống động. Cõi âm và cõi dương, người
sống và kẻ khuất, hiện tại và quá khứ , cả cái tâm thánh thiện và niềm tín
ngưỡng dân gian cùng hiện lên trong hai câu thơ miêu tả ấy.
Sáu câu thơ cuối ghi lại khung cảnh chiều
xuân khi chị em Thuý Kiều đang lần bước về nhà. Mặt trời đã tà tà gác núi, một
ngày hội đã qua nhanh:
Tà
tà bóng ngả về tây
Chị em thơ thẩn dang
tay ra về
Bước dần theo ngọn
tiểu khê
Lần xem phong cảnh co bề thanh thanh
Nao nao dòng nước
uốn quanh
Dịp cầu nho nhỏ cuối
ghềnh bắc ngang
Nhịp thơ
chậm rãi, như bâng khuâng, như lưu luyến. Cảnh xuân vẫn tươi đẹp với ánh nắng
nhạt nhoà, với dòng nước uốn quanh, với nhịp cầu nhỏ bắc ngang, nhưng không gian có phần lắng đọng. Nhịp điệu sôi
động, náo nức của ngày hội xuân với tiếng cười nói xôn xao được thay thế bằng
sự im ắng mênh mang của chiều tà. Bóng dáng và hơi thở con người dường như
thiếu hẳn trong các câu thơ. Những từ
láy “thanh thanh”, “ nao nao”, “nho nhỏ” không chỉ miêu tả vẻ đẹp của cảnh mà
còn là sự rung động của tâm hồn một giai nhân đa sầu đa cảm, một cảm giác man
mác bâng khuâng như nuối tiếc về một ngày vui thoáng qua mau đồng thời dự báo
linh cảm về những tháng ngày không còn hồn nhiên vô tư nữa.
Có thể nói, đoạn thơ “Cảnh ngày xuân” là
một bức tranh thiên nhiên mùa xuân thật đep, giàu sức sống, thật sống động
nhưng cũng đầy tâm trạng. Vẻ đẹp ấy không chỉ là vẻ đẹp của ngoại cảnh mà còn
là bức tranh tâm trạng. Tất cả được diễn đạt bởi bàn tay nghệ sĩ tài hoa thông
qua những vần thơ lục bát đậm đà bản sắc dân tộc. Nhà thơ Chế Lan Viên đã không
cường điệu khi khẳng định:
Nguyễn
Du viết Kiều đất nước hoá thành văn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.