Đề
:
Suy nghĩ và cảm nhận của em về
đoạn trích “ Chị em Thúy Kiều” (Trích
Truyện Kiều – SGK Ngữ Văn 9 – Tập 1
– NXB GD).
|
“ Khi Nguyễn Trãi làm thơ và đánh giặc
Nguyễn Du viết Kiều, đất nước hóa thành
văn”
(
Chế Lan Viên)
Truyện
Kiều – kiệt tác văn chương không chỉ của Việt Nam mà còn của thế giới. Thông qua Truyện Kiều, chữ Nôm được nâng lên thành
ngôn ngữ văn học. Tác phẩm sống mãi trong lòng người bởi một tấm lòng nhân đạo
bao la về số kiếp bọt bèo của người con gái xinh đẹp, tài hoa trong xã hội cũ. Truyện Kiều còn hay bởi tài năng nghệ
thuật độc đáo của Nguyễn Du thể hiện qua từng vần thơ, nét chữ. Một trong những
giá trị nghệ thuật tiêu biểu là bút pháp tả người. Những nhân vật được Nguyễn
Du miêu tả trong tác phẩm không dừng lại ở chân dung ngoại hình mà được nâng
lên thành chân dung tính cách, chân dung số phận. Nhân vật Thúy Vân, Thúy Kiều
trong đoạn trích “ Chị em Thuý Kiều” là
hình ảnh tiêu biểu nhất.
Đoạn
trích “Chị em Thuý Kiều” nằm trong
phần đầu của truyện Kiều: “Gặp gỡ và đính
ước”, sau phần giới thiệu gia cảnh gia đình Thuý Kiều. Với nhiệt tình trân
trọng ngợi ca, Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp nghệ thuật ước lệ cổ điển, lấy
những hình ảnh thiên nhiên để gợi, tả, khắc hoạ vẻ đẹp chị em Thuý Kiều thành
những tuyệt sắc giai nhân.
Từ dòng thơ mở đầu đoạn trích, tác giả đã giới
thiệu hai chị em Kiều đều là những người con gái đẹp:
Đầu lòng hai ả tố nga
Thúy Kiều là
chị, em là Thúy Vân
Mai cốt cách,
tuyết tinh thần
Mỗi người một
vẻ mười phân vẹn mười
Miêu
tả chị em Kiều, tác giả sử dụng bút pháp ước lệ, mượn vẻ đẹp thiên nhiên để
diễn tả nét đẹp của con người, từ đó gợi tả vẻ đẹp duyên dáng, thanh tao trong
trắng của hai chị em. Thúy Kiều và Thúy Vân mang một vẻ đẹp hoàn hảo từ “ cốt cách” như mai cho đến “ tinh thần” trong trắng, thanh khiết như
băng tuyết. Mỗi người dù mang một vẻ đẹp không ai giống ai, nhưng vẫn “ mười phân vẹn mười”. Chỉ một dòng thơ mà Nguyễn Du đã khái quát được
vẻ đẹp chung và vẻ đẹp riêng của từng người, khẳng định sự hoàn
mĩ, hơn người của hai nàng và ý thức về sự lí tưởng hóa cao độ khi miêu tả vẻ
đẹp người con gái của nhà thơ.
Vân
xem trang trọng khác vời
Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang
Hoa cười ngọc thốt đoan trang
Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da
Ấn tượng đầu tiên về Thúy Vân là những nét
đẹp hoàn hảo,vững bền. Tác giả cố tình nhấn mạnh vẻ “ trang trọng” và “đoan trang”
của Thúy Vân. Đó là một vẻ đẹp đài các, quý phái và đứng đắn. Vẻ đẹp ấy được
miêu tả cụ thể đến từng chi tiết: khuôn mặt đầy đặn như trăng rằm, lông mày
cong và đậm, miệng cười tươi như hoa nở, tiếng nói trong trẻo như tiếng ngọc
khua, làn da trắng hơn tuyết, mái tóc óng ả hơn mây…Nét nào của Thuý Vân cũng
hơn hẳn những vẻ đẹp vốn có trong thiên nhiên. Theo quan niệm của người xưa, sự
“đầy đặn” và “ nở nang” toát lên nét phúc hậu của người con gái. Vẻ đẹp ấy luôn
tạo được sự hoà hợp với xung quanh làm cho “mây
thua”, “tuyết nhường” thay cho lời dự báo về một cuộc sống êm đềm, bình
lặng.
Thuý Vân đã đẹp,
nhưng Thuý Kiều còn đẹp hơn bội phần:
Kiều càng sắc sảo mặn mà
So bề
tài sắc lại là phần hơn
Khác với vẻ trang trọng đài các quý phái
của Thúy Vân, Nguyễn Du miêu tả Kiều với
một nét “ sắc sảo mặn mà”.
Nàng không chỉ “ sắc sảo” về trí tuệ
mà còn “mặn mà” về tâm hồn – một vẻ
đẹp có sức hấp dẫn, lôi cuốn mạnh mẽ. So về tài lẫn sắc, Thúy Kiều đều hơn hẳn
Thúy Vân. Đến đây, người đọc mới hiểu được tại sao Nguyễn Du lại dành thời gian
miêu tả Thúy Vân trước. Bằng cách vận dụng nghệ thuật đòn bẩy thật tài tình, tả
khách hình chủ, tả Thuý Vân trước rồi mới tả Thuý Kiều, tác giả đã lấy vẻ đẹp
Thúy Vân làm nền để nâng tài sắc của Kiều
lên một bậc cao hơn.
Làn thu thủy nét xuân sơn
Hoa ghen
thua thắm liễu hờn kém xanh
Một hai nghiêng nước nghiêng thành
Khi viết về Thúy
Kiều, ngòi bút của Nguyễn Du thiên về gợi hơn tả. Nếu ở Thúy Vân, nhà thơ
tả cụ thể đến sáu chi tiết: khuôn mặt,
chân mày, nụ cười, tiếng nói, mái tóc, làn da, thì ở Thúy Kiều, nhà thơ chỉ tập trung vào ánh
mắt, nét mày. Đôi mắt Kiều được ví như làn nước mùa thu xanh biếc, thăm thẳm và
phẳng lặng. Nét mày thanh tú, xinh tươi như dáng núi mùa xuân. Vẫn là những hình
ảnh ước lệ quen thuộc trong thơ cổ “thu
thuỷ”,“ xuân sơn”, “ hoa” “ liễu”…
được đưa vào thơ nhằm nổi bật vẻ tươi tắn, quyến rũ của Thuý Kiều, Nguyễn Du đã vận dụng thần
tình bút pháp tả người để hình tượng nhân vật trở nên bất hủ. Với ánh mắt ấy,
với đôi mày ấy cùng với thành ngữ “
nghiêng nước nghiêng thành” khiến người đọc liên tưởng đến những đại mỹ
nhân trong lịch sử Trung Quốc cổ: nụ cười của nàng Bao Tự, sự duyên dáng của
Tây Thi hay một nét quyến rũ của Điêu
Thuyền thời Tam Quốc... Dường như, khi viết về Thuý Kiều, tác giả đã đem tất cả
những vẻ đẹp của thế gian đưa vào để tô điểm chân dung nhân vật.
Không chỉ đẹp, Kiều còn rất tài hoa. Nếu
vẻ đẹp của nàng là duy nhất trên thế gian, tài năng của nàng hoạ chăng mới có
một người thứ hai sánh được:
“ Thông minh vốn sẵn tính trời
Pha
nghề thi họa đủ mùi ca ngâm
Cung thương làu bậc ngũ âm
Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương
Khúc nhà tay lựa nên chương
Một thiên Bạc mệnh lại càng não nhân”
Với trí thông minh trời phú, Thuý Kiều
giỏi tất cả các môn cầm kì thi hoạ. Từ việc làm thơ đến vẽ tranh, ca ngâm đánh
đàn, thành thạo âm nhạc, tất cả đều xuất sắc hơn người. Đặc biệt khúc đàn “Bạc mệnh” do chính nàng soạn ra làm cho
người nghe phải buồn thương rơi lệ. Phải chăng khúc đàn ấy là biểu hiện sinh động
cho một cái tâm đa sầu đa cảm. Tài năng ấy đã đạt tới mức lí tưởng theo quan
niệm thẩm mĩ phong kiến lúc bấy giờ.
Như vậy, vẻ đẹp của Thuý Kiều là sự kết
hợp hài hoà giữa ba yếu tố: sắc, tài, tình. Sắc đẹp hoàn hảo đến mức “ nghiêng nước nghiêng thành”, khiến cho “hoa ghen”, “liễu hờn”. Tài năng tuyệt
đỉnh hơn người cùng những “nghề riêng” ta thường thấy phổ biến trong chốn phong lưu.
Tài năng ấy lại kết hợp với cái tâm đa sầu đa cảm của nàng thay cho lời dự báo
một cuộc đời long đong, đầy sóng gió. Nói như sư bà Tam Hợp đạo cô sau này khi
xem tướng Thúy Kiều:
Tinh
anh phát tiết ra ngoài
Nghìn thu bạc mệnh một đời tài hoa
Qua bức chân dung
của chị em Thúy Kiều, ngòi bút tả người của Nguyễn Du không chỉ dừng lại ở vẻ
đẹp ngoại hình, đằng sau đó còn là chân dung tính cách, chân dung số phận.
Người đời sau ca ngợi Nguyễn Du là “
thiên cổ kì bút” không có gì cường điệu.
Tóm lại, nhân vật
là đứa con tinh thần của tác giả, qua nhân vật tác giả bộc lộ quan điểm thậm
chí cả tâm tư tình cảm của mình. Thuý Vân, Thuý Kiều với sắc đẹp tuyệt trần
không chỉ là điển hình chuẩn mực về nghệ thuật mà còn thể hiện được tài năng
miêu tả và tấm lòng ưu ái của nhà thơ
dành cho nhân vật. Đó cũng là một trong những giá trị nhân đạo tiêu biểu của “Truyện Kiều”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.