Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Tệ nạn xã hội - Đề 3 - Bài viết số 7 - Lớp 8

Đê`:Hãy nói không với tệ nạn xã hội

 Bài làm
 Ngày nay,đất nước Việt Nam của chúng ta đang là một trong những quốc gia trên đa` phát triển trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt la` sau khi chính thức gia nhập vào tổ chức kinh tế thế giới WTO và tháng 11 năm 2008. Đơ`i sống của mọi ngươ`i dân đã va` đang nga`y ca`ng được cải thiện; mức thu nhập bình quân đâ`u ngươ`i cũng đang được tăng dâ`n lên trong những năm gâ`n đây va` đặc biệt la` tỉ lệ số ngươ`i thất nghiệp cũng đã được giảm đến mức thấp nhất…Tuy nhiên,bên cạnh những thành tựu về kinh tế sau khi mở cửa thị trường với các nước phương Tây thi` ta cũng phải đương đầu với những cơn lốc tệ nạn xã hội vốn là hệ quả của quá trình phát triển kinh tế. Một trong số những tệ nạn xã hội đó là tệ nạn tiêm chích và buôn bán ma túy. Đây là một trong những tệ nạn nguy hiểm nhất trong các loại tệ nạn.
Ma túy la` một danh tư`dùng để chỉ chung cho tất cả các chất gây nghiện,tác động lên thần kinh trung ương tạo ra ảo giác. Ma túy vốn là một loại dược phẩm được sử dụng hợp pháp trong các bệnh viện để phục vụ cho việc chữa bệnh va` đặc biệt la` la`m thuốc giảm đau sau những ca mổ lớn. Ma tuý có nguồn gốc tự nhiên như thuốc phiện, cần sa tinh chế lại thành Heroin, Cocain hay tổng hợp từ những loại dược chất có độc tố gây ảo giác như estasy, seduxen. Đặc điểm nổi bật nhất của ma túy la` la`m ngươ`i sử dụng nó bị tê liệt hệ thần kinh đến mất đi tri giác,không co`n biết đau đớn, cho dù bị lửa đốt hay kim châm đến chảy máu.
Ngoài ra,ngươ`i sử dụng ma túy dù chỉ một lần cũng sẽ trở nên bị nghiện ngập. Nếu chúng ta cứ vô tư sử dụng chất ma túy một cách tuy` tiện thi` chúng ta sẽ tự biến mi`nh thành nô lệ của nó. Nếu hă`ng nga`y ma` không tiêm chích ma túy thi` ngươ`i nghiện sẽ trở nên đau đớn vô cu`ng, đau vật vã, dữ dội đến mức mất lí trí tự cấu xé thể xác mình ma` không hê` cảm thấy đau đớn , thậm chí có thể giết ngươ`i,cướp của, trộm cắp, tham gia tàng trữ buôn bán ma tuý… miễn sao có tiền để thỏa mãn được cơn nghiện. Vi` vậy khi sử dụng ma túy,con ngươ`i rất dễ vi phạm pháp luật va` trở tha`nh một mối nguy hiểm lớn cho xã hội cộng đô`ng.Việc tiêm chích ma túy còn la` nguyên nhân chính phát sinh những căn bệnh nguy hiểm của thời đại như : HIV/AIDS.
Ma túy đã va` đang trở tha`nh một mối nguy hiểm đối với mỗi cá nhân. Ma túy la` một tệ nạn ảnh hướng xấu đđến môi trường sống, xã hội cộng đô`ng . Báo chí đã tư`ng đưa tin có biết bao nhiêu bi kịch gia đình đã xảy ra ma` nguyên nhân bắt nguồn từ chất ma túy gây nghiện. Những người thân trong gia đình cũng trở thành nạn nhân của những con nghiện khi đói thuốc. Nó làm tan vỡ hạnh phúc của biết bao gia đđình. .Người nghiện ma tuý sức khoẻ sẽ trở nên yếu dần, mất khả năng lao đđộng tư duy va` tư` đó họ trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội. Hãy tưởng tượng một thành phố về đêm với những con nghiện lang thang vật vờ như những bóng ma sẽ tạo tâm lý bất ổn thế nào cho người khác, nhất là những du khách nước ngoài.
So sánh với các loại tệ nạn xã hội khác như cơ`bạc, tiếp xúc với văn hóa phẩm đô`i truỵ, ma tuý chính là mối lo ngại hàng đầu trong xã hội. Nó góp phần làm mục ruỗng xã hội, băng hoại cả một thế hệ trẻ.
Vậy, chúng ta phải câ`n phải la`m gi` để bai` trư` loại tệ nạn nguy hiểm nói trên?
 Để ngăn chặn ti`nh trạng ma túy lan rộng,trong cá nhân mỗi ngươ`i phải biết tự ý thức va` nhắc nhở lẫn nhau tránh xa loại tệ nạn na`y.Bên cạnh đó,phải tự tạo cho minh` một lối sống la`nh mạnh,giữ cho đâ`u óc luôn luôn tỉnh táo để có thể vượt qua mọi cám dỗ của loại tệ nạn trên. Ngoa`i ra,chúng ta câ`n tham gia va`o những cuộc nói chuyện chuyên đê` với bác sĩ và các chuyên gia tâm lý để hiểu rõ hơn vê` cách tiếp cận giúp đỡ những con nghiện đang chữa trị và những người bị bệnh AIDS vì tiêm chích. Hơn thế nữa,để giúp những con nghiện trở lại tha`nh ngươ`i hoa`n lương,chính phủ nha` nước câ`n biết tạo điê`u kiện,công ăn việc cho họ,không xa lánh họ để họ không bị mặc cảm ma` dẫn tới những ha`nh động không hay.Riêng học sinh chúng ta cũng phải biết cách ba`i trư` ma túy ngay khi co`n ngô`i trên ghế nha` trươ`ng,cụ thể la`chúng ta có thể cu`ng ngươ`i lớn vận động ,tuyên truyê`n,viết những bai` báo tươ`ng với chủ đê`”Hãy nói không với ma túy”để mọi ngươ`i cảnh giác hơn với loại tệ nạn na`y.
 Nói tóm lại ,xã hội nga`y ca`ng phát triển,cuộc sống nga`y ca`ng Tây hóa thi` cươ`ng độ ảnh hưởng của những tệ nạn xã hội đối với lớp trẻ cũng nga`y một gia tăng.Vi` vậy,la` một công dân tốt,nhiệm vụ của chúng ta la` phải biết”gạn đục,khơi trong” nghĩa la` phải biết tiếp thu nhận cái hay,cái tốt tu` những nước phát triển va` đô`ng thơ`i câ`n ba`i trư`nhữnng cái xấu như tệ nạn ma túy đang lan tra`n khắp nơi.Để la`m được việc đó,chúng ta phải không ngư`ng học tập va` re`n luyện theo lơ`i dạy của bác Hô` kính yêu

6 nhận xét:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.