Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Những lưu ý khi thi vào lớp 10 tại TP.HCM

TTO - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM gần kề, để giúp thí sinh chuẩn bị tốt trước khi chính thức bước vào làm bài,TTO trích đăng ý kiến, lời khuyên của các thầy cô. 

Ông Trần Tiến Thành (chuyên viên môn ngữ văn, Phòng giáo dục trung học Sở GD-ĐT TP.HCM):
Một trong những thiếu sót của thí sinh khi làm bài thi tuyển sinh lớp 10 là quá lệ thuộc vào văn mẫu. Cũng cùng một nội dung nhưng nếu đề thi hỏi khác đi so với đề kiểm tra học sinh đã làm trên lớp là các em lúng túng. Hiện nay kỹ năng đọc - hiểu văn bản của thí sinh còn yếu và máy móc.
Ví dụ như năm trước, câu hỏi về nghị luận nhiều em không được hưởng trọn số điểm vì không rút ra được vấn đề để bàn luận. Đề thi yêu cầu bình luận về sự vô cảm với cha mẹ, với những người thân yêu nhưng có một số thí sinh chỉ nói về lòng hiếu thảo. Một số em khác khi trình bày bài thiếu một số thao tác thì cũng bị trừ điểm.
Đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ ra theo hướng đề “mở”, khơi gợi tư duy, sự sáng tạo của thí sinh. Mặc dù nội dung đề thi nằm trong chương trình nhưng chắc chắn sẽ có sự phân hóa thí sinh rõ rệt vì đây là kỳ thi tuyển. Nội dung đề sẽ hướng đến những vấn đề gần gũi với cuộc sống, yêu cầu các em phải biết quan sát, nhận xét, tổng hợp, khái quát vấn đề và trình bày ý kiến, quan điểm theo cách riêng của mình.
Ông Nguyễn Ngọc Hữu (chuyên viên môn toán, Phòng GD-ĐT quận Tân Bình, TP.HCM):
Thí sinh dễ mất điểm nhất là không biết phân phối thời gian làm bài. Nhiều em cứ lao vào giải các bài khó và sa lầy vì những bài này. Khi giải đến những bài dễ thì hết thời gian. Do vậy, việc đầu tiên là phải đọc kỹ đề, câu nào dễ giải trước, câu khó giải sau, những câu thuộc dạng toán cơ bản phải quyết tâm đạt được trọn số điểm. Tiếp theo là thí sinh phải cẩn thận khi giải các bài toán về hằng đẳng thức, lũy thừa…vì rất dễ nhầm lẫn về dấu.
Về hình học, thí sinh cần vẽ hình cho chính xác và rõ ràng. Có em vẽ hình sai hoặc hình vẽ nhìn không rõ nên bài giải cũng sai theo. Khi giải các câu hỏi về hình học, cần xem xét đã đầy đủ giả thiết, luận cứ. Nếu thiếu sẽ bị trừ điểm.
Ông Hồ Phú Bạc (trưởng Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM):
Thí sinh cần lưu ý là nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi. Buổi thi đầu tiên thí sinh có mặt tại hội đồng thi lúc 6g, các buổi thi sau thí sinh có mặt tại hội đồng thi trước giờ nhận đề thi 30 phút.
Bài thi phải viết rõ ràng, không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì, chỉ được viết bằng một thứ mực (không được dùng mực đỏ), phần viết hỏng phải dùng thước gạch chéo, không được tẩy, xóa bằng bất kỳ cách gì.
Ngày thi đã liền kề, các em nên nghỉ ngơi, thư giãn, không nên quá lo lắng, giữ vững tinh thần, ổn định tâm lý là hết sức cần thiết, có chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, tránh thức khuya, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng làm bài. 
Ngày thi
Buổi
Môn thi
Thời gian làm bài
Giờ mở bì đề thi
Giờ phát đề thi cho thí sinh
Giờ bắt đầu làm bài
21-6
Sáng
Chiều
Ngữ văn
Ngoại ngữ
120 phút
60 phút
7g10
14g10
7g25
14g25
7g30
14g30
22-6
Sáng
Toán
120 phút
7g10
7g25
7g30
Chiều
Môn chuyên
120 phút/ 150 phút
14g10
14g25
14g30
H.HG. ghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.