Đề 2: Từ bài “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử
Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ của “học” và “hành”
Bài làm
Trong bài tấu gửi vua Quang Trung vào
tháng 8 năm 1791,ở phần “ Bàn luận về phép học”, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp có
viết: “Học rộng rồi tóm lại cho gọn, theo điều học mà làm”. Như vậy, cách chúng
ta mấy trăm năm, La Sơn Phu Tử đã nhận ra được tầm quan trọng của
phương pháp học tập kết hợp giữa lí thuyết với thực hành. Điều đó cho chúng ta
biết rằng giữa hai yếu tố “học” và “hành” có mối quan hệ mật thiết với
nhau không thể tách rời.
Vậy, “học” là gì? Học là quá trình tiếp thu tri thức và biến
những tri thức được tiếp thu ấy thành vốn hiểu biết của bản thân. Việc học
không chỉ đơn thuần thông qua việc hướng dẫn giảng dạy của thầy cô, sự truyền
thụ kinh nghiệm của những người lớn tuổi mà còn thông qua sự trao đổi với của
bạn bè, qua việc đọc, nghiên cứu tài liệu, sách vở và quan sát từ
thực tế cuộc sống. Tuy nhiên, “học” chỉ dừng lại ở khâu lí thuyết. Muốn biến
những điều đã học thành thực tế, nhất thiết phải thông qua lao động thực hành.
“Hành” là những thao tác nhằm vận dụng các kĩ năng, kiến
thức đã tiếp thu vào việc giải quyết những tình huống, những vấn đề cụ thể.
Không một môn học nào lại không có phần thực hành.Việc thực hành thể hiện qua
các bài tập sau khi vừa học lí thuyết,qua các tiết thí nghiệm thực hành các bộ
môn Lý ,Hóa ,Sinh; qua các thao tác vận động ở bộ môn Thể dục.Theo La Sơn Phu
Tử trình bày trong phần “ bàn luận về phép học” thì “hành” là việc vận dụng đạo
lý của thánh hiền vào cuộc sống, biến những triết lý trừu tượng thành
việc làm cụ thể nhằm thể hiện nhân cách, phẩm giá của con người.
Chủ tịch Hồ Chí Minh có nói: ‘Học mà không hành thì học vô ích, hành mà không
học thì hành không trôi chảy”. Lời dạy trên của Bác cũng góp phần khẳng định
mối quan hệ mật thiết và tương hỗ giữa hai yếu tố “học” và “hành” trong
cuộc sống.
Việc thực hành có tác dụng củng cố kiến thức, khắc sâu những điều đã học. Người
có học mà không biết ứng dụng những điều đã học vào thực tế thì việc học ấy trở
thành vô ích. Sau mỗi bài học lí thuyết là bài bài tập để củng cố, sau mỗi tiết
thí nghiệm thực hành là kiến thức đã học được khắc sâu hơn. Nếu không có những
tiết bài tập và thí nghiệm thì những điều chúng ta đã học sẽ trở thành mớ lý
thuyết suông không có tác dụng gì.
Đối với sĩ tử ngày xưa, đi học là để hiểu rõ Đạo. Đó là lẽ đối
xử hằng ngày giữa con người với nhau. Người đi học mà không hiểu rõ đạo, không
biết vận dụng đạo lý thánh hiền để cư xử với nhau mà chỉ “đua nhau lối
học hình thức hòng cầu danh lợi,không còn biết đến tam cương, ngũ
thường”. Chắc chắn điều đó sẽ dẫn đến kết quả “chúa tầm thường thần nịnh
hót”. Và hậu quả tất yếu sẽ là “ nước mất nhà tan ”.
Ngược lại, nếu mọi người biết vận dụng lẽ đạo vào trong
cuộc sống thì xã hội sẽ tốt đẹp hơn nhiều. La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp đã nhấn
mạnh “Đạo học thành thì người tốt nhiều,người tốt nhiều thì triều đình ngay
ngắn mà thiên hạ thịnh trị”
Tuy nhiên việc thực hành muốn đạt đến thành công cần phải có vai trò khơi gợi
dẫn dắt của lí thuyết. Những kiến thức đã học luôn có tác dụng định hướng, dẫn
dắt để việc thực hành được tốt hơn. Người thực hành mà không có sự dẫn dắt của
học vấn thì khó có hy vọng đạt được mục đích, chẳng khác gì một người đi trong
bóng đêm mà không có ánh sáng của ngọn đuốc soi đường.Không một học sinh nào có
thể làm được bài tập mà không căn cứ vào những công thức hay định lý đã học.
Cũng không một ai thành công ngay ở thí nghiệm đầu tiên mà không có sự hướng
dẫn thao tác của thầy cô. Qua bài tấu, để củng cố và phát huy vai trò của việc
học, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp đã thiết tha đề nghị xin vua Quang Trung thay
đổi phương pháp học tập sao cho thích hợp: “Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy
gốc.Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược
cho gọn, theo điều học mà làm.”
Có một phương pháp học tập tốt và đúng đắn, kết hợp với những thao tác thực
hành bài bản, chắc chắn kết quả học tập sẽ được nâng cao và “nhân tài mới lập
được công. Triều đình nhờ thế cũng được vững yên”.
Tóm lại, từ viếc tìm hiểu bài tấu “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử
Nguyễn Thiếp, em nhận thấy hai yếu tố “học” và “hành” đều có tầm quan trọng như
nhau và quan hệ mật thiết cùng nhau. “Học” có vai trò dẫn dắt việc “hành” và
“hành” có tác dụng củng cố khắc sâu và hoàn chỉnh việc “học”. Từ đó, em phải
thay đổi phương pháp học tập sao cho đúng đắn, biết kết hợp vận dụng tốt
cả hai yếu tố “học” và “hành” để nâng cao trình độ học vấn của bản thân và áp
dụng linh hoạt vào thực tế.
(BÀI CỦA EM NGUYỄN TẤN DANH)