Đề :
Nhận
xét về bài thơ “Nói với con ” của Y Phương, SGK Ngữ Văn 9 – Tập 2 – Trang 74 có
viết : “Y Phương đã ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống
mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình ”
Hãy phân
tích một đoạn thơ trong bài “Nói với con ” để làm sáng tỏ nhận định trên.
BÀI LÀM
Ai đã từng đọc “ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng
mẹ” của Nguyễn Khoa Điềm chắc chắn không thể quên được tình cảm yêu thương nồng
thắm của người mẹ Tà ôi vừa địu con vừa làm rẫy. Nhạc điệu qua mỗi khúc ru
là những cung bậc tình cảm khác nhau của
người mẹ đối với đứa con, với quê hương đất nước. Cùng mạch chủ đề này, nhà thơ
người dân tộc Tày - Y Phương cũng có bài thơ “ Nói với con”. Mượn lời của người
cha nói với con, nhà thơ gợi về cội nguồn sinh dưỡng của mỗi con người, bộc lộ
niềm tự hào, sức sống mạnh mẽ bền bỉ của quê hương mình.
Nhận xét về bài thơ “Nói với con ” của Y Phương, SGK Ngữ Văn 9 –
Tập 2 – Trang 74 có viết : “Y Phương đã ca
ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình ”.
Quan việc phân tích đoạn hai của bài thơ, chúng ta sẽ làm sáng tỏ nhận
định này.
“ Người đồng mình thương lắm con ơi
…
Nghe con ”
Cách diễn đạt độc đáo ấy còn được thể hiện ở những câu
thơ tiếp theo:
“
Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn”
Giai điệu Người đồng mình… một lần nữa lại cất lên
đầy yêu mến tự hào. Người cha muốn khẳng định với con về vẻ đẹp tâm hồn, truyền
thống của quê hương làng bản. Đó là sức mạnh truyền thống dân tộc, lòng thuỷ
chung với quê hương. Hai câu thơ bốn chữ được xếp đối nhau như tục ngữ, đã đúc
kết một thái độ một phương châm ứng xử cao quý của người đồng mình, lấy chiều cao của trời, của núi để “đo nỗi buồn”, lấy chiều xa của đất, của
rừng để “nuôi chí lớn”. Tứ thơ đầy phóng khoáng thể hiện một bản lĩnh sống
cao đẹp của người dân miền núi. Họ sống
vất vả mà mạnh mẽ, khoáng đạt, họ bền bỉ gắn bó với quê hương mặc dầu còn lắm
đói nghèo, cực nhọc. Đọc các câu thơ, ta như bắt gặp lại tầm vóc kì vĩ của
những anh hùng Đăm San, Xinh Nhã trong
các bản trường ca bất hủ của núi rừng Tây Nguyên.
Từ đó, người cha bộc lộ
mong muốn thiết tha đối với con :
Dẫu
làm sao thì cha vẫn muốn
Sống
trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo
đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
Lời tâm tình của cha cũng là lời khuyên răn con phải biết trân trọng mảnh
đất quê hương, nơi mình sinh ra và lớn lên. Cha mong con phải biết sống hồn
nhiên cần cù lạc quan để vượt qua gian khó. Trong câu thơ, ta bắt gặp những
hình ảnh ẩn dụ, so sánh, thành ngữ dân gian. Điệp ngữ
“ sống” vang lên ba
lần như lời khẳng định một tâm thế, một bản lĩnh, một dáng đứng… của “người đồng mình”. Lời thơ giản dị mà
thấm thía, lay động tâm hồn. Điều người cha vẫn muốn vẫn hi vọng ở con là phải
sống thuỷ chung tình nghĩa với quê hương, biết chấp nhận và vượt qua thử thách
gian nan bằng ý chí niềm tin của mình. Lời khuyên ấy cũng chính là bài học đạo
lí làm người.
Những câu thơ tiếp theo là lời khẳng định với
con, “ người đồng mình” tuy mộc mạc thô sơ nhưng không nhỏ bé:
“
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục”
Ta lại bắt gặp lối diễn đạt đầy hình
tượng vốn là nét đặc trưng của thơ ca
miền núi: “ thô sơ da thịt”, “ nhỏ bé”, “tự đục đá kê cao quê hương”.. Qua
những hình ảnh cụ thể ấy, người cha khái quát lên thành bản lĩnh sống, tinh
thần tự tôn, ý thức bảo tồn nguồn cội
của những “người đồng mình”. Sự
đối lập giữa yếu tố bên ngoài "thô
sơ da thịt" với yếu tố tâm hồn “chẳng
mấy ai nhỏ bé” là lời khẳng định đầy tự hào về người đồng mình. Họ có ý chí tự lực tự cường, tự làm chủ cuộc
sống của mình. Qua sự liên tưởng phong phú sáng tạo "tự đục đá kê cao quê hương ",người cha muốn khẳng định,
chính những con người mộc mạc chân chất ấy bằng sự lao động cần cù nhẫn nại
hằng ngày đã làm nên quê hương với những phong tục tập quán tốt đẹp. Họ đã giữ
gìn bản sắc dân tộc, góp phần làm rạng rỡ quê hương, và người cha muốn con
yêu quý và tự hào những đức tính cao đẹp ấy.
Cả đoạn thơ như âm vang trong những
lời tự hào ,sự gắn bó và tình yêu tha thiết của người cha về quê hương .Nó
như trở thành một hành khúc mạnh mẽ ngợi ca quê hương .Và, lời nhắc nhở của
người cha kết lại bản hành khúc của quê hương lại càng trở nên tha thiết:
“
Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con”
Mai
sau, “ lên đường” để bay đến những
chân trời xa, người cha ân cần căn dặn con không bao giờ được sống tầm thường,
nhỏ bé , phải biết giữ lấy cốt cách giản
dị mộc mạc của người lao động, phải làm những điều cao thượng lớn lao.
Điều
lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con chính là lòng tự hào với quê
hương và niềm tự tin khi bước vào đời. Nói với con mà chính là cha đã trao tặng
cho con. Cha đã vun đắp cho con những tình cảm tốt đẹp , cho con một hành
trang quý và đã sẵn sàng tung cánh cho con bay đi khắp mọi nơi.
Từ
Nghe con kết thúc bài thơ vang lên
thật nhỏ nhẹ, là lời dặn dò ân cần tha thiết mà người cha gửi gắm hết cho con.
Bài
thơ không dài với 28 câu thơ tự do, tất cả bay theo cảm xúc tự nhiên ,dạt dào
của ý thơ. Giọng thơ tha thiết, trìu mến, hình ảnh thơ vừa cụ thể, mộc
mạc,cô đọng mà vừa phong phú, sinh động, giàu chất thơ. Nhà thơ Y Phương đã
thấu hiểu và lột tả được tâm hồn tính cách, tình cảm của người dân miền núi.
Khúc tâm tình của người cha trong thơ cũng là lời dặn dò của lớp người trước
gửi trao thế hệ mai sau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.