Trong chuyến trại Dế Mèn phiêu lưu tập 63 này, chúng ta có ghé qua 1 đại danh nổi tiếng ở Bình Thuận - Dinh Thầy Thím. Hãy cùng nhau tìm hiểu một chút về nơi ta sắp đến nhé!
Nếp nhà ấy bình dị như một
mái nhà quê luôn trông ngóng người ở xa trở về. Dinh Thầy - Thím (xã Tân
Tiến, thị xã La Gi, Bình Thuận) vẫn như một mái ấm của cả dân làng Tam
Tân từ hàng trăm năm qua, và rồi để những ai trở về đây như tìm về một
chốn bình yên cho tâm hồn...
Đặt chân đến
cổng tam quan dinh trời đã về chiều của một ngày hè giữa tháng 7, những
tia nắng le lói cuối ngày tỏa sáng rạng rỡ mái rồng cổng dinh trước khi
sụp tắt. Thế mà từng đoàn du khách vẫn nối nhau lũ lượt qua cổng dinh,
mang lễ vật về thăm nếp nhà xưa. So với một ngày hè của 15 năm trước,
khi lần đầu cùng người bạn địa phương ngồi xe máy tìm đường đến thăm
dinh, giờ đây khu vực quần thể dinh đã khang trang hơn rất nhiều.
Trong ký ức
của tôi vẫn còn lưu giữ hình ảnh con đường đất bụi mù dẫn vào cổng dinh,
hai bên là hàng dài những người buôn bán đồ cúng và hàng quà vặt khi về
thăm dinh năm ấy. Con đường đỏ bụi ngày xưa giờ đã thay bằng đường đổ
nhựa đen bóng. Không còn những hàng quà rong ngồi hai bên lối vào tam
quan, song vẫn còn nạn chèo kéo du khách mua vé số và giả dạng ăn xin lê
lết ngoài cổng dinh, làm mất đi phần nào nét đẹp thâm trầm của vùng đất
huyền thoại trong mắt du khách.
Bỏ qua hết
mọi tục lụy cõi trần bước vào tam quan, băng qua khoảng sân gạch tàu đỏ
lóa nắng chiều, đoàn du khách gồm cả người già, trẻ con, người trung
niên, thanh niên, thiếu nữ trang nghiêm bước vào sau bức án phong, kính
cẩn nghiêng mình trước những lư hương nghi ngút khói hương lòng thành
tưởng nhớ người xưa.
Phía
trước miếu thờ thành hoàng nằm chếch mé trái chánh điện, vài cụ già đang
ngồi nhắc chuyện xóm làng xưa. Dưới gốc cây bồ đề cổ thụ râm mát cả một
khoảng sân sau miếu thờ thành hoàng, vài du khách trung niên đang say
sưa nghiền ngẫm tích truyện kể về huyền thoại thầy - thím giữa đời
thường viết trên tấm bảng treo trang trọng trên thân cổ thụ.
Người
dân truyền tai nhau truyền thuyết, rằng ngày xưa, ở Quảng Nam có một đạo
sĩ giàu lòng nhân ái, võ thuật hơn người, thường có những nghĩa cử cao
đẹp rất được dân làng mến mộ. Vì bị nhà vua xử oan ức, đạo sĩ cùng vợ
phiêu dạt vào phương Nam lánh nạn. Làng Tam Tân trù phú trở thành nơi
dừng chân của nhà đạo sĩ có tài và chuyên cứu giúp dân lành.
Cũng vì giúp
dân làng dời ngôi đình khang trang thờ thần hoàng ở làng kế bên về mà
thầy bị vua xử phạt "tam ban triều điển" (chém chết, uống thuốc độc hoặc
treo cổ), phải rời làng quê cũ lưu lạc vào làng Tam Tân, thuộc xã Tân
Tiến, thị xã La Gi, Bình Thuận ngày nay. Dân gian còn lưu truyền rằng,
thầy - thím rời làng quê cũ bằng dải lụa vua ban để khép tội chết mà khi
đến tay thầy bỗng hóa thành rồng. Thầy - thím cưỡi lên dải lụa - rồng
ấy mà bay vào phương Nam.
Những ngày
đến lập nghiệp ở làng Tam Tân, thầy ở trọ nhà ông Hộ Hai làm nghề đốn
củi, đóng ghe, bốc thuốc chữa bệnh cứu người. Điều lạ lùng là lúc
nào thầy cũng mang theo bên mình quả bầu khô. Một lần thầy vội vã vào
rừng không mang theo quả bầu, chủ nhà bèn lén lấy mở ra xem, bỗng lửa
phụt ra thiêu rụi cả căn nhà.
Từ đó thầy -
thím dời hẳn vào rừng sâu, dùng phép thuật để chữa bệnh, đóng ghe
thuyền cho ngư dân, trấn áp bọn gian thương và nhà giàu cứu giúp dân
nghèo. Quanh khu rừng cả ngày vang lên tiếng đục đẽo gỗ như có cả một
đội quân cùng đóng ghe thuyền, nhưng chưa bao giờ dân làng thấy một
người giúp việc nào của thầy.
Có một mạch
nước nhỏ dài hơn 3 km chảy từ cánh rừng thầy đóng ghe ra đến biển mà dân
làng truyền tụng do thầy tạo ra bằng cây gậy phù phép của đạo sĩ để đưa
ghe ra biển. Lạch nước ấy ngày nay vẫn còn, dân gian gọi là "đường lướt
ván". Còn nhiều câu chuyện về lòng nhân ái của thầy như trừng phạt bọn
buôn gạo lợi dụng năm mất mùa bóp chẹt dân nghèo, cứu giúp dân chài
trong cơn sóng to, gió dữ... Thầy còn cảm hóa cả thú rừng vốn là nỗi lo
sợ của những người khai phá thiên nhiên hoang dã thời ấy.
Một ngày mùa
thu, được tin thầy - thím qua đời, dân làng vội vã tìm đến thì đã thấy
hai ngôi mộ bằng cát trắng tinh do thú dữ vun đắp thành ở khu rừng Bàu
Thông. Hàng năm cứ đến mùng 5 tháng giêng âm lịch, người ta thường thấy
có đôi bạch hổ - hắc hổ thường về nằm phủ phục canh gác mộ. Khi đôi hổ
qua đời, dân làng cũng an táng ngay sau mộ thầy - thím để tưởng nhớ hai
con vật tận trung với người.
Nhớ công đức
thầy - thím, những người đã có công khai phá vùng đất mới, người dân
địa phương lập đền thờ ở khu rừng Bàu Cái gần nơi hai người tạ thế. Ngày
15-9 âm lịch hàng năm là ngày lễ Tế Thu thầy - thím. Đến đời Thành Thái
năm thứ 18, nhà vua đã xem lại án xử trước đây và ban sắc phong
cho thầy - thím là "Chí đức tiên sinh, chí đức nương nương tôn thần".
Huyền thoại
về thầy - thím còn lưu truyền mãi giữa dân gian ý nghĩa và giá trị của
lẽ phải, đạo lý, sự công bằng và chuẩn mực xã hội, lưu lại cho mọi thế
hệ nét đẹp nhân cách, tuần phong mỹ tục của nếp làng xưa. Ngày nay khi
đến tham quan quần thể thắng tích này, người ta vẫn còn
tìm gặp được nhiều di tích gắn với những truyền thuyết về vợ chồng đạo
sĩ như gốc cây thầy ngồi đẽo thuyền, đường lướt ván, bốn ngôi mộ bằng
cát trắng phau của thầy - thím và đôi bạch hổ - hắc hổ nằm không xa
dinh, tượng đôi hổ ngồi chầu...
Dinh Thầy -
Thím ban đầu được làm bằng tranh lá đơn sơ vào đầu thế kỷ thứ 19, về sau
dân làng mới xây dựng lại khang trang hơn. Những dòng Hán văn cổ chạm
khắc trên xà cò chính điện cho thấy dinh được xây dựng vào ngày
25-12-1879 (nhằm năm Tự Đức thứ 32). Từ ngày ấy đến nay, dinh đã được
trùng tu, tôn tạo nhiều lần.
Các công
trình kiến trúc với nghệ thuật điêu khắc chạm trổ các đường nét trang
trí nội - ngoại thất thể hiện rõ nét kiểu cách kiến trúc cung đình. Đôi
tượng đá bạch hổ - hắc hổ, các phù điêu tứ linh, bát tiên... được bố trí
hài hòa mang lại cảm giác trang nghiêm và gần gũi. Giá trị văn hóa,
lịch sử của Dinh Thầy - Thím đã được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là
Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào ngày 27-9-1997.
Thần Bạch Hổ - dinh Thầy Thím |
Vào hai ngày
lễ lớn hàng năm ở Dinh Thầy - Thím (lễ tảo mộ mùng 5 tháng giêng âm
lịch và lễ Tế Thu vào ngày 14 và 15 tháng 9 âm lịch, nhiều sinh hoạt văn
hóa sôi nổi thu hút khách thập phương đổ về: chèo bả trạo, diễn xướng
tích thầy, biểu diễn võ thuật, lân múa thi tài, phóng sinh thả chim về
rừng, rước xe hoa trang trí theo những truyền thuyết về cuộc đời thầy -
thím quanh đường làng Tam Tân, nơi xưa kia hai người sinh sống, lao động
và cứu giúp dân làng...
Những ngày
lễ tế hàng năm ở ngôi dinh cổ kính ấy đã thực sự trở thành ngày hội văn
hóa lớn của La Gi, thu hút vài trăm ngàn khách du lịch bốn phương dự hội
trong dịp lễ.
Thần Hắc Hổ - Linh vật theo hầu Thầy Thím |
Tiếng thơm
đồn xa, du khách khắp nơi đổ về Dinh Thầy Thím ngày càng đông và hầu
khắp các tháng trong năm. Không chỉ cuốn hút bởi giá trị văn hóa - lịch
sử, đây còn là điểm đến hấp dẫn bởi khu di tích nằm gối đầu vào núi rừng
xanh thẳm, duỗi dài về phía biển xanh cát trắng xa xa.
Bãi biển Tam
Tân cách dinh chỉ vài cây số gọi mời khách đường xa đến vẫy vùng giữa
làn nước trong xanh và tận hưởng không khí trong lành của làng quê ven
biển an lành.
Theo dulich.tuoitre.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.