KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG
Khóa ngày 21 tháng 06 năm 2011
tại TPHCM
Môn thi : NGỮ VĂN
Thời gian: 120 phút (không tính
thời gian giao đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
Câu 1: (1 điểm)
Trong
truyện ngắn Làng, Kim Lân đã xây dựng
một tình huống truyện làm bộc lộ sâu sắc tình yêu làng quê và lòng yêu nước của
nhân vật ông Hai. Đó là tình huống nào?
Câu 2: (1 điểm)
Kim vàng ai nỡ uốn câu,
Người khôn
ai nỡ nói nhau nặng lời.
Câu ca dao trên khuyên chúng ta
điều gì? Điều đó liên quan đến phương châm hội thoại nào?
Câu 3: (3 điểm)
Mẹ
sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi
đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con,…”
(Theo Lí Lan, Cổng trường mở ra)
Từ việc người mẹ không “cầm tay” dắt con đi tiếp mà “buông tay” để con tự đi, hãy viết một
bài văn ngắn (khoảng 01 trang giấy thi) bàn về tính tự lập.
Câu 4: (5 điểm)
Cảm nhận về cảnh
mùa xuân trong bốn câu thơ đầu và sáu câu thơ cuối của đoạn trích Cảnh ngày xuân:
Ngày xuân con én đưa thoi,
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi.
Cỏ non xanh tận chân trời,
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.
[…]
Tà tà bóng ngà về tây,
Chị em thơ thẩn dan tay ra về
Bước dần theo ngọn tiểu khê,
Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh.
Nao nao dòng nước uốn quanh,
Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang.
(Nguyễn Du, Truyện
Kiều)
BÀI GIẢI GỢI Ý
Câu
1:
Trong truyện ngắn Làng, Kim Lân đã xây dựng một tình huống
truyện làm bộc lộ sâu sắc tình yêu làng quê và lòng yêu nước của nhân vật ông
Hai: Trong lúc đang sống ở vùng tự do, ông Hai được biết tin làng của ông đã
trở thành một làng Việt gian. Tin đó đã mang lại rất nhiều xúc động cho ông. Nó
khiến ông có nhiều tâm trạng, suy nghĩ và hành động. Qua đó, nó thể hiện lòng
yêu làng, yêu nước của ông Hai.
Câu 2:
Câu ca dao trên với một số hình ảnh
ẩn dụ, kết cấu so sánh đặc sắc: Kim vàng
- uốn câu // Người khôn - nặng lời đã
đưa ra lời khuyên: chúng ta cần phải có thái độ tế nhị, lịch sự khi nói năng,
hội thoại với nhau trong giao tiếp. Điều này liên quan đến phương châm hội
thoại lịch sự: khi giao tiếp cần chú ý đến sự tế nhị, khiêm tốn và tôn trọng
người khác.
Câu 3:
Học sinh có thể làm nhiều cách khác nhau miễn là có
đủ một số ý theo quy định. Sau đây là một cách làm cụ thể:
·
Mở bài: Nêu lại câu văn trên đề bài để dẫn đến
tính tự lập
Khi còn nhỏ,
chúng ta sống trong sự bảo bọc của ông bà, cha mẹ nhưng không phải lúc nào người
thân yêu cũng ở bên cạnh chúng ta. Bàn tay dìu dắt của cha mẹ, đến một lúc nào
đó cũng phải buông ra để chúng ta độc lập bước vào đời. Hai chữ “buông tay”
trong câu văn của Lý Lan như một bước ngoặt của hai trạng thái được bảo bọc, chở
che và phải một mình bước đi. Việc phải bước đi một mình trên đoạn đường còn lại
chính là một cách thể hiện tính tự lập.
·
Thân bài:
+ Giải thích: tự
lập là gì? ( nghĩa đen: tự đứng một mình, không có sự giúp đỡ của người khác. Tự
lập là tự mình làm lấy mọi việc, không dựa vào người khác).
Người có tính tự lập là người biết tự lo liệu,
tạo dựng cuộc sống cho mình mà không ỷ lại, phụ thuộc vào mọi người xung quanh.
+ Phân tích:
_ Tự lập là đức
tính cần có đối với mỗi con người khi bước vào đời.
_ Trong cuộc sống
không phải lúc nào chúng ta cũng có cha mẹ ở bên để dìu dắt, giúp đỡ ta mỗi khi
gặp khó khăn. Vì vậy, cần phải tập tính tự lập để có thể tự mình lo liệu cuộc đời
bản thân.
_ Người có tính
tự lập sẽ dễ đạt được thành công, được mọi người yêu mến, kính trọng.
_ Dẫn chứng.
+ Phê phán: _ Tự
lập là một phẩm chất để khẳng định nhân cách, bản lĩnh và khả năng của một con
người. Chỉ biết dựa dẫm vào người khác sẽ trở thành một gánh nặng cho người
thân và cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa. Những người không có tính tự lập, cứ dựa
vào người khác thì khó có được thành công thật sự. Cho nên ngay cả trong thế giới
động vật, có những con thú đã biết sống tự lập sau vài tháng tuổi.
+ Mở rộng: tự lập
không có nghĩa là tự tách mình ra khỏi cộng đồng. Có những việc chúng ta phải
biết đoàn kết và dựa vào đồng loại để tạo nên sức mạnh tổng hợp.
+ Liên hệ bản
thân: cần phải rèn luyện khả năng tự lập một cách bền bỉ, đều đặn. Để có thể tự
lập, bản thân mỗi người phải có sự nỗ lực, cố gắng và ý chí mạnh mẽ để vươn
lên, vượt qua thử thách, khó khăn, để trau dồi, rèn luyện năng lực, phẩm chất.
·
Kết bài:
Nếu mọi người đều
biết sống tự lập kết hợp với tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau thì xã hội
sẽ trở nên tốt đẹp hơn và cuộc sống mỗi người sẽ được hạnh phúc.
Câu 4:
Đây là câu nghị luận văn học yêu cầu
trình bày cảm nhận về một nội dung trong một đoạn thơ. Bài viết cần đáp ứng yêu
cầu của việc viết một bài văn nghị luận văn học với đầy đủ bố cục có 3 phần.
Bài viết cũng cần thể hiện kỹ năng cảm thụ và phân tích một đoạn thơ để nói lên
cảm nhận của mình về đoạn thơ ấy. Thí sinh có thể có những cách trình bày khác
nhau. Sau đây là một số gợi ý:
- Giới thiệu vài nét về Nguyễn Du và
tác phẩm Đoạn trường tân thanh (truyện Kiều).
- Giới thiệu đoạn thơ được dẫn trong
đề bài.
- Giới thiệu vị trí của đoạn thơ: 10
câu không liên tiếp trong đoạn trích Cảnh
ngày xuân thuộc phần đầu của tác phẩm truyện Kiều. Đoạn thơ miêu tả cảnh
mùa xuân trong ngày hội Đạp Thanh.
- Phân tích để trình bày cảm nhận về
cảnh mùa xuân trong 4 câu thơ đầu: đó là quang cảnh tháng thứ ba của mùa xuân
với nét đẹp xanh tươi, thanh khiết và phóng khoáng của: cỏ non xanh tận chân trời, cành lê trắng điểm một vài bông hoa. Chú
ý các chi tiết: hình ảnh con én gợi đến mùa xuân; hình ảnh cỏ non xanh tận chân trời, cành lê trắng, từ “điểm” mang lại sức sống cho bức tranh cảnh mùa xuân. Thí sinh có
thể liên hệ so sánh với một vài câu thơ miêu tả về mùa xuân (sóng cỏ tươi xanh gợn đến trời – Hàn Mặc
Tử; Mọc giữa dòng sông xanh / Một bông
hoa tím biếc – Thanh Hải) để làm nổi bật nét độc đáo trong nghệ thuật miêu
tả của Nguyễn Du.
- Phân tích để trình bày cảm nhận về
cảnh mùa xuân trong 6 câu thơ cuối của đoạn thơ: đó là cảnh buổi chiều lúc chị
em Thúy Kiều trở về. Bức tranh buổi chiều được miêu tả với nét đẹp dịu dàng,
thanh nhẹ, nhuốm màu tâm trạng, bâng khuâng, xao xuyến mà con người thường có
sau một cuộc vui và trong một buổi chiều tà. Cảnh được miêu tả bằng bút pháp tả
cảnh ngụ tình. Thí sinh cần khai thác những từ láy được sử dụng một cách khéo
léo trong đoạn thơ: tà tà, thơ thẩn, thanh thanh, nao nao, nho nhỏ.
Những từ láy nói trên vừa có tác dụng miêu tả cảnh vật, vừa gợi tới tâm trạng
của con người trong cảnh vật. Thí sinh cũng có thể liên hệ so sánh với một vài
câu thơ khác (Trước xóm sau thôn tựa khói
lồng / Bóng chiều man mác có dường không / Theo hồi còi mục trâu về hết / Cỏ
trắng từng đôi liệng xuống đồng – Trần Nhân Tông) để làm nổi bật nét riêng
của buổi chiều mùa xuân trong 6 câu thơ này.
- Nhận xét đánh giá chung về đoạn
thơ ở nghệ thuật, nội dung và ý nghĩa: nghệ thuật miêu tả đặc sắc, hệ thống từ
giàu chất tạo hình; bức tranh mùa xuân đẹp, thanh khiết, dịu nhẹ và đầy tâm
trạng; thể hiện tài năng nghệ thuật của Nguyễn Du.
Lý Tú Anh
(Trường THPT Vĩnh Viễn – TP.HCM)
(NGUỒN: BÁO GIÁO DỤC TP HCM)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.