Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

Cha mẹ ly hôn - con rạn vỡ nhân cách


Từ câu chuyện buồn...
Khi cô bé học lớp 5, cha mẹ cô bé ly dị vì mẹ cô bé có người đàn ông khác. Cô bé về sống với cha. Một năm sau, mẹ cô theo chồng mới sang nước ngoài. Xa mẹ vĩnh viễn, ba đi công tác liên miên, cuộc sống của cô bé y như những câu chuyện buồn thường gặp trên phim ảnh: lủi thủi đi về một mình trong căn nhà thênh thang, lạnh lẽo, thỉnh thoảng nhận được cú điện thoại chiếu lệ của mẹ.
Từ một học sinh hoạt bát, cô bé trở nên lầm lì. Người cha thì năm bữa nửa tháng về nhà một lần, nhưng cũng ít trò chuyện với cô bé nên không biết con mình thành thiếu nữ lúc nào. Ông khỏa lấp nỗi cô độc, thiếu hụt tình cảm của cô bé bằng việc cho con thật nhiều tiền, chọn trường quốc tế cho con học...
Khi cô bé học lớp 10, người cha quyết định đi bước nữa với người phụ nữ chỉ hơn con gái mình 4 tuổi. Sự chia sẻ tình cảm, quyền lợi và cả những vướng mắc trong quan hệ với mẹ kế làm cô bé sốc, chán nản. Cô bỏ bê học hành, bắt đầu tụ tập cùng những người bạn ăn chơi trong trường, vào cả quán bar, uống rượu mạnh...
Rồi cô nghỉ học. Ba cô không thể ép cô đi học lại vì dường như đầu óc cô đã “miễn nhiễm” với việc học tập. Trong chuỗi trượt dài ấy, cô thay đổi: ăn mặc bụi bặm, cắt mất mái tóc dài, sống ngang tàng và “quên mất cách khóc”. Cô tìm đến “thú vui” rạch tay để thử thách bản thân, thách thức người khác.
Gần 2 năm trôi qua, đến bây giờ khi bạn bè cùng lứa đang đứng trước ngưỡng cửa thi đại học cô mới bừng tỉnh, muốn bắt đầu lại nhưng không biết bắt đầu từ đâu và như thế nào.
Nguồn: http://tuoitre.vn/Nhip-song-tre/Tinh-yeu-loi-song/Nep-nha/

1 nhận xét:

  1. Ba à, sau khi đọc bài này thì con suy nghĩ rất nhiều. Đứng trước những ngã rẽ như vậy, con nghĩ rằng không phải lúc nào cũng có thể đổ lỗi vì cha mẹ ly hôn mà con cái mới như vậy. Thật sự là chuyện ly hôn thì một phần lỗi lớn thuộc về cha mẹ nhưng nếu đứa con biết suy nghĩ thì con nghĩ là không đến mức nhân cách bị rạn nứt như thế. Con cái đúng là thật sự bị sốc và cảm thấy bị bỏ rơi khi rơi vào trường hợp cha mẹ như vậy nhưng nếu biết suy nghĩ thì phải hiểu được rằng khi đi đến quyết định ly hôn thì cha mẹ đã phải suy nghĩ rất kỹ và ly hôn chính là cách để giải thoát cho nhau và cho nhau một cơ hội mới để tìm kiếm hạnh phúc cho phần đời còn lại của cả đôi bên. Con cái cũng nên biết rằng việc cha mẹ đi bước nữa cũng chỉ là để tìm kiếm hạnh phúc mới chứ không phải là bỏ rơi con cái. Nếu con cái suy nghĩ cha mẹ đi bước nữa là bỏ rơi mình thì tại sao con cái không biết rằng mình quá ít kỷ khi phản đối cha mẹ lên xe hoa lần hai??? Con cái luôn đòi hỏi cha mẹ quan tâm, đòi hỏi cha mẹ phải làm mình hạnh phúc thì việc cha mẹ có hạnh phúc hay không khi bị con cái phản đối việc mình tìm kiếm một bến đỗ mới của cuộc đời liệu con cái có biết được??? Cha mẹ cũng là con người, mà đã là con người thì ai cũng khao khát tìm được hạnh phúc. Có bao giờ con cái nghĩ cho cha mẹ về điều này chưa? Thêm một điều nữa, nếu con cái biết suy nghĩ thì thay vì suy nghĩ và hành động tiêu cực thì hãy suy nghĩ và hành động theo hướng tích cực hơn. Nếu mang cái ý nghĩ mình tự hủy hoại bản thân hay bỏ bê việc học hành để đàn đúm ăn chơi hòng mong cha mẹ quan tâm hay làm như vậy để trả thù cha mẹ thì hãy dẹp bỏ cái ý nghĩ đó đi. Thay vì làm như vậy, hãy "trả thù" bằng cách học cho giỏi để tương lai có được công việc tốt, một cuộc sống tốt hơn và để chứng minh cho cha mẹ thấy việc cha mẹ ly hôn không ảnh hưởng gì đến con và nhờ đó con cái còn có động lực để vươn lên, để nỗ lực hơn nữa bởi bên cạnh con cái lúc đó không ai có thể kéo con cái dậy bằng chính bản thân con cái... Cuối cùng, con muốn nói rằng việc cha mẹ ly hôn không hẳn làm con cái thay đổi nhân cách bởi ly hôn là quyết định cuối cùng để giải thoát cho nhau khi không còn có thể chung sống nữa. Đó là quyết định đúng đắn chứ không cạn nghĩ như nhiều người vẫn nghĩ. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề con cái sau ly hôn thì con nghĩ rằng trước và sau khi ly hôn cần làm "công tác tư tưởng" với con cái để cho con cái hiểu hơn về sự chia tay này. Cha mẹ nào mà không thương con... chỉ có con mới không hiểu được lòng cha mẹ. Cha mẹ ly hôn bởi không sống được với nhau nữa chứ không phải là bỏ rơi con. Chính vì vậy, con cái cần phải hiểu và thông cảm hơn cho cha mẹ chứ không thể có những hành động tiêu cực như vậy được.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.