Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

Tản mạn trong đêm



Chỉ còn chín phút nữa thôi, một ngày mới lại bắt đầu. Tôi chợt nhớ đến hai câu thơ người ta thường viết trong thư pháp:
"Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy
Ta có thêm ngày mới để yêu thương"
Đúng là một bài học để con người lạc quan hơn trong cuộc sống. Nhưng... Gớt lại nói khác : "Lý luận thì xám xịt mà cây đời vẫn mãi mãi xanh tươi". Khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành đối với người này chỉ cách nhau sợi tóc, đối với người khác lại cách biệt như địa ngục với thiên đàng. Giữa cuộc sống đầy rẫy những toan tính nhỏ nhen thấp hèn, đôi khi tìm chỗ để lạc quan cũng khó. Hằng ngày, trước mắt mình diễn ra bao chuyện trái tai gai mắt, xem riết rồi trở nên bảo hoà, tự nhủ: "Thôi, sự đời như thế, để ý làm gì cho mệt. Mình lo mình còn chưa xong nữa là..." cứ thế mọi việc lại êm đềm trôi qua...
Tôi vừa gõ bài vừa nghe tiếng đờn ca từ đám tang hàng xóm vang đến. Đã bốn đêm rồi còn gì. Đêm nào cũng phát loa ầm ĩ, đàn hát suốt đêm, bà con lối xóm ngủ không yên nhưng ai cũng nghĩ " Nghĩa tử là nghĩa tận, chỉ có vài hôm thôi mà..." nghĩ rồi lại cố mà dỗ ngủ. Có phải con cháu người mất hiếu thảo gì đâu! Nhà giàu nứt đố đổ vách nhờ bán đất, bà cụ bị cháu nội bỏ đói đến chết để hưởng gia tài ... Tuần trước còn thấy bà cụ mò ra trước cửa nhà tôi ngồi dưới đất ăn tô bún riêu lề đường dành cho công nhân may, giờ thì ... xong rồi. Đám ma kèn trống vang rền mấy ngày trời, không biết để khoe của hay khoe cái "đạo hiếu" của mấy đứa cháu dành cho người đã mất!
Còn tôi, gần một tuần lễ "bế môn" để ngồi ngẫm nghĩ chuyện đời, tôi mới phát hiện ra một điều: "Làm trẻ con dễ hơn làm người lớn". Làm trẻ con vui thì cười, buồn thì khóc, yêu thì quấn quít, ghét không thèm chơi... còn làm người lớn thì phải cố che giấu cảm xúc của mình. Càng ít người biết tâm trạng của mình càng tốt. Càng khéo che đậy càng dễ thành công trong sự nghiệp. Ghét ai, cố đừng cho người bị ghét biết. Yêu thương ai, càng dứt khoát dấu kín trong lòng (sợ người ta phanh phui chăng?). Rốt cuộc, mình trở thành một diễn viên kịch tài năng giữa cuộc đời. Hay nói như Chế Lan Viên : "Lòng ta thành con rối - Cho cuộc đời giật dây"... bao cảm xúc chân thật của một thời để thương để nhớ nhanh chóng chìm lấp mất trong những toan tính nhỏ mọn thấp hèn của vòng tròn thế gian DANH - LỢI...
Có lẽ tôi sinh ra chỉ để làm thầy giáo. Con đường khác không phù hợp với tính cách của tôi. Vì sao vậy? Tôi thương học trò, tôi nói thương. Tôi giận học trò, tôi nói giận. Còn đối với người lớn, thái độ thương giận của tôi lỡ bộc lộ ra ngoài đủ làm dậy sóng bao người, và tôi mệt mỏi vì những cơn sóng đời đầy toan tính ấy... Còn học trò? Các em là tấm gương trong vắt phản ánh trung thực nhất con người của tôi. Được dạy dỗ các em, tôi cảm thấy lòng thanh thản. Các em đem lại cho tôi tình yêu cuộc sống, an ủi tôi dù chỉ là những lời ngây ngô đủ để cho tôi thấy vẫn còn "ngày mới để yêu thương". Trong cuộc đời, tôi từng mở miệng cảm ơn biết bao nhiêu kẻ không đáng cảm ơn. Nhưng tiếc thay, tôi chưa bao giờ cất lời cảm ơn các em dù chỉ là một tiếng!
Thật ra, các em không hề đòi hỏi tôi điều đó. Là học sinh, bổn phận của các em phải nghe lời bảo ban dạy đỗ của thầy để tương lai tốt đẹp hơn. Vì vậy, các em sẵn sàng chịu đựng cả thái độ bực dọc, cáu gắt mà thầy mang từ ngoài cuộc sống vào bục giảng...
Không biết đã có người thầy nào cảm ơn các em chưa. Riêng tôi, nếu có dịp, tôi sẽ nói với các em lời cảm ơn chân thành nhất. Cảm ơn các em đã giúp tôi vượt qua vòng xoáy của Lợi - Danh để trở lại làm người thầy đích thực...
Sóng gió rồi sẽ qua đi, không gian tiếp tục bình lặng, và tôi lại là tôi giữa cuộc đời. Bỗng dưng, lại nhớ đến hai câu thơ của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác:
" Công danh trước mắt trôi như nước
Nhân nghĩa ở đời chẳng đổi phương"
Tiếng kèn trống đám ma cũng im bặt từ lúc nào. Một đêm yên tĩnh sau nhiều đêm ồn ào, mất ngủ... Giờ mới, ngày mới, tuần mới đã bắt đầu...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.