Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

Những mẩu chuyện ngắn (tt)



21
Sau khi kể xong truyện cổ tích "Ba điều ước", bố hỏi các con:
- Nếu có một điều ước, các con sẽ ước gì?
Bé nhỏ tiếc nuối:
- Sao mình chỉ có một điều ước vậy bố?
Bé lớn suy nghĩ một hồi:
- Con ước... mình sẽ có được nhiều điều ước nữa.
Bố: ............???!
 
22
Trời Sài Gòn mưa dầm vì áp thấp nhiệt đới.
Ở góc đường 3/2, một em bé gầy nhom nhỏ xíu mặc chiếc áo mưa du lịch tơi tả phần thân, ẳm trong tay một đứa nhỏ mấy mươi tháng tuổi. Nó đi tới đi lui, tay ngửa nón xin tiền bố thí.
Chợt nó ngẩng lên nhìn về phía trong. Một người đàn bà ngồi trong chỗ ráo đang ngoắc. Nó vội ẳm đứa bé chạy vào.
Người đàn bà lục hết tiền trong túi và trên nón. Đoạn xua nó ra chỗ cũ.
Thằng bé lại lủi thủi đi ra góc đường.
Đứa nhỏ nằm trong tay nó vẫn ngủ say như chết.
Mưa vẫn đổ dầm dề, rả rích...
23
Trong một quán trà sữa.
Một nhóm học sinh nữ ngồi tụ lại với nhau bên chiếc bàn thấp.
Các cô bé rất xinh trong bộ đồng phục đáng yêu của một trường trung tâm Quận 1.
Sẽ không có gì nếu như...
Những tiếng cười rú lên từ phía các cô bé khiến tôi giật bắn mình nhìn sang.
Cô bé tóc dài cất tiếng:
- Ê mấy đứa mày im đi, người ta nhìn kìa!
- Tao đ... sợ thằng nào dòm.
Tôi nhìn qua người vừa nói. Một cô bé xinh xắn, nếu không nói là rất đẹp...
Những bàn khác ngồi uống thản nhiên.
Hình như chỉ có tôi cảm thấy nhói lòng.
 
 

24
Buổi chiều, trước cửa một ngôi trường lớn trong thành phố...
Một phụ huynh chở con dừng trước cửa.
Cô bé leo xuống xe, vẩy tay chao mẹ và chạy vào cánh cửa đang mở sẵn.
Người mẹ nhìn theo con với ánh mắt yêu thương lẫn tự hào. Đoạn, quay xe hòa vào dòng người đông đúc.
Khi chiếc xe của người mẹ vừa khuất hẳn, cô bé chạy ra ngoài cổng và bốc điện thoại gọi ai đó.
Năm phút sau, một chiếc taxi trờ tới. Một nhóm học sinh ùa vào xe.
Trong đó có cả cô bé lúc nãy.
Chuông báo giờ học vang lên.
Mọi người chạy nhanh vào lớp.
Chỉ có cô bé và nhóm bạn trên taxi đang đi ngược lại....

25
Buổi tối, đi làm về mệt. Nhìn thấy bút chì màu, giấy nháp quăng vương vãi thật chướng mắt. Tôi quát:
- Ai bày biện thế này? RA DẸP NGAY CHO TUI
Con gái nhỏ chạy ra mừng, thấy gương mặt hầm hầm và tiếng quát của tôi, nó rón rén thu dọn rồi lẻn vào phòng. Nín thít.
Ăn khuya xong, tôi xuống võng nằm nghỉ, xem phim.
Con gái lẻn chạy ra, chìa cho tôi một tờ giấy.
- Con tặng ba nè.
- C
ái gì vậy?
- Con vẽ đó.
Trong tờ giấy là một bức tranh nghuệch ngoạc, tô màu xanh đỏ. Giữa bức tranh là gương mặt tròn tròn đang cười tươi.
- Mặt ba đó!
Thì ra, con gái bày biện la liệt là vì bức tranh này…
Bỗng dưng tôi nghe trong lòng ray rứt …

26
Buổi sáng,má khỏe hơn mọi bữa.
Má đi chợ mua nhiều thức ăn ngon, định bù lại những hôm không làm cơm được cho con. Trong giỏ của má có cả mấy trái bắp còn non hạt nhỏ. Má nói với người mua: " Thằng con tui thích mấy thứ này lắm. Lớn rồi mà cứ như con nít vậy..."
Bữa cơm trưa má chuẩn bị sẵn sàng.
Chuông điện thoại reo lên.
Con gọi về, báo trưa kẹt đi ăn tiệc.
Má nén tiếng thở dài, ừ nhẹ.
Gác điện thoại, má ngồi nhìn mâm cơm bày sẵn đang nguội dần...
27
- Thưa thầy...
Tôi ngẩng đầu lên. Một người phụ nữ lam lũ đứng cóm róm trước mặt.
- Mời chị ngồi. Xin hỏi chị là mẹ của em V...
- Dạ, em là cô của cháu.
- Tôi cần gặp phụ huynh hoặc người giám hộ của cháu V... Chị biết cháu vi phạm kỉ luật nặng lắm không?
- Dạ... ba má nó li dị lâu rồi!
- Vậy ba cháu đâu?
- Không có ở nhà...
- Không lẽ chẳng còn ai đi họp sao chị?
- Còn bà nội...
- Sao bác lại không đi họp ? - Tôi bắt đầu mất kiên nhẫn.
- Bà nội nó... đi thăm ba nó trong tù.
Tôi định nói, nhưng có cái gì đó nghèn nghẹn...!

28
Mùa mưa nhiều năm về trước...
Nước ngập lênh láng con đường, nước mấp mé thềm cửa.
Tôi về, đứng lõm bõm trong nước mở cửa. Chợt...
"Ngheo..o..o... Ngheo..o..o..."
Tôi giật mình ngó dáo dác. Một con mèo con ướt sũng run rẩy đứng nép mình trên bệ cửa.
Xót xa, tôi tiến đến toan ẳm con mèo.
Bác Sáu hàng xóm lội nước đi ngang, thấy vậy nói:
- "Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang" con đem vô nhà làm gì cho xui xẻo...
Nghĩ đến cảnh nhà mình đang có nhiều chuyện không vui, tôi đặt con mèo về chỗ cũ.
Sáng hôm sau mở cửa.
Mèo con đã chết tự lúc nào...đôi mắt nó vẫn đang mở to như ngạc nhiên, như trách cứ...
29
Hai gia đình cùng đưa con đến nhà hàng buffet
Trước bàn vé có quy định: " Trẻ em dưới 5 tuổi được miễn vé".
Gia đình thứ nhất:
- Bán tôi hai vé.
- Chú ơi, cháu bé này phải mua nửa vé!
- Cái gì? Nó mới bốn tuổi rưỡi thôi. Tại nó ăn nhiều mới mau lớm vậy đó. Hổng lẽ tui nói dối cô, cô muốn tui đi ăn phải mang theo hộ khẩu và khai sinh hả??? - Người bố gầm gừ.
- Dạ, thôi... cô chú v
ô đi. Hai vé.
Gia đình thứ hai:
- Cô cho tôi ba vé.
- Ủa, cháu bé này trên 5 tuổi hả chú?
- Ừ, hôm nay là sinh nhật 5 tuổi của nó.
- Chú nói bé dưới 5 tuổi cũng được mà.
- Vợ chồng tôi và con tôi đều biết nó đủ 5 tuổi.

30
 Ngày 20/11 từ rất lâu...
Cuối buổi sinh hoạt lớp, đợi các bạn ra ngoài, một cô bé gầy gò chạy lên tặng tôi một bich năm trái quýt, một hai trái đã dập chảy nước. Tôi sững sờ. Con bé mồ côi, sống với bà nội làm nghề mót trái cây bán lại ở chợ Cầu Ông Lãnh...
Thấy vậy, cậu học trò đứng ngoài cửa hớn hở chạy về cuối lớp...
Tôi chưa kịp hiểu thì cậu bé đã ì ạch lôi từ sau ghế ra quày
dừa nước đã rụng nhiều trái. Những trái còn lại trầy xước đầy bùn đất...
- Ba má con gửi tặng thầy.
- Thầy cảm ơn con. Mà sao quày dừa bị thương tích dữ vậy?
- Dạ... nặng quá vác không nổi nên con lôi đi...
Tôi sững sờ lần nữa. Nhà nó tận trong ấp 2, cách trường hơn năm cây số.
Bữa trưa hôm đó có món tráng miệng bằng quýt và dừa nước.
Sao nó ngon ngọt lạ kì!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.