KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ
THÔNG
NĂM HỌC 2009-2010, KHÓA NGÀY 24-6-2009
MÔN THI: NGỮ VĂN CHUYÊN (tại TP.HCM)
(Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề)
NĂM HỌC 2009-2010, KHÓA NGÀY 24-6-2009
MÔN THI: NGỮ VĂN CHUYÊN (tại TP.HCM)
(Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề)
Câu 1 (8 điểm):
“Bước vào thế kỉ mới,... nếp nghĩ sùng ngoại hoặc bài
ngoại quá mức đều sẽ cản trở sự phát triển của đất nước”. (Vũ Khoan, Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới).
Suy nghĩ của em về vấn đề trên.
Câu 2 (12 điểm):
Hiện
thực xã hội phong kiến Việt Nam được thể hiện sâu sắc qua các tác phẩm văn học
trung đại trong chương trình Ngữ văn 9.
BÀI GIẢI GỢI Ý
Câu 1 (8 điểm):
Học
sinh có thể trình bày theo nhiều cách, tuy nhiên cần đảm bảo được các yêu
cầu sau:
1. Giải thích câu nói:
- Thế kỉ mới: đặt trong
bài Chuẩn bị hành trang
vào thế kỷ mới của tác giả Vũ Khoan, đây là nhóm từ chỉ thế kỉ XXI,
thế kỷ của khoa học công nghệ, của sự hội nhập toàn cầu…
- Nếp nghĩ sùng ngoại hoặc bài ngoại:
chỉ thái độ coi trọng, tôn trọng quá mức (sùng),
bác bỏ, tẩy chay, chê bai
(bài) các yếu tố bên ngoài (ngoại).
Đặt trong văn cảnh, có thể hiểu “ngoại”
là các yếu tố nước ngoài.
- Nội
dung câu nói: khẳng định cả hai thái độ (sùng
ngoại, bài ngoại) đều không thể chấp nhận được, vì cản trở sự phát
triển của đất nước trong thời kỳ mới.
2. Chứng minh:
- Thế
kỷ mới (thế kỷ XXI) là thời kỳ đất nước ta đi vào công nghiệp hóa, hiện đại
hóa, hơn thế nữa “hội nhập
ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới” (Vũ Khoan, Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới).
Bước chân vào thế kỷ mới, đất nước Việt Nam, con người Việt Nam có rất nhiều cơ
hội (hòa nhập, mở rộng giao lưu về kinh tế, văn hóa, khoa học, công nghệ...)
nhưng cũng đứng trước không ít khó khăn, thử thách (trong đó có thử thách làm
sao giữ được bản sắc, truyền thống dân tộc). Vấn đề làm sao tận dụng những cơ hội, ứng phó với
thách thức do tiến trình hội nhập đem lại là vấn đề hết sức to lớn,
là mối quan tâm của tất cả mọi người.
- Nếp
nghĩ nghĩ sùng ngoại hoặc
bài ngoại quá mức tất yếu sẽ nảy sinh trong quá trình hội nhập, gây
nên rất nhiều hậu quả, có thể kể ra:
+
Nếp nghĩ sùng ngoại:
tạo ra nếp sống, cách nghĩ xa lạ với con người, dân tộc Việt Nam, dẫn đến một
điều nguy hại: làm mất đi bản sắc, thui chột truyền thống dân tộc, không có ý
thức phát huy lòng tự tôn dân tộc.
+
Nếp nghĩ bài ngoại:
ngược lại với sùng ngoại,
lại tạo ra cách sống, cách nghĩ bảo thủ, trì trệ, lạc hậu...
(Lưu ý: học sinh phải lấy dẫn chứng trong
thực tế đời sống để chứng minh).
3. Khẳng định vấn đề, nêu suy nghĩ và phương hướng
cho bản thân:
- Cả
hai nếp nghĩ (sùng ngoại,
bài ngoại) đều cực đoan, làm cản trở sự phát triển của đất nước
trong giai đoạn mới.
- Trong
thời kỳ hội nhập, trong “mái
nhà chung” thế giới, mỗi người Việt Nam (trong đó có học sinh, thế
hệ tương lai của đất nước) phải có ý thức phấn đấu học tập, hòa nhập một cách
sâu rộng vào “mái nhà
chung” ấy, đồng thời phải có ý thức phát huy truyền thống tốt đẹp,
giữ gìn bản sắc riêng của dân tộc mình. Đó chính là một trong những hành trang bước vào thế kỷ mới.
Câu 2 (12 điểm):
Đây
là một dạng đề bài tổng hợp, yêu cầu học sinh chứng minh, trình bày suy nghĩ,
đánh giá, cảm nhận về hiện thực xã hội phong kiến Việt Nam được thể hiện sâu
sắc qua các tác phẩm văn học trung đại trong chương trình Ngữ văn 9. Các em có
thể trình bày bằng những cách khác nhau, song cơ bản cần đáp ứng được một số
yêu cầu sau:
1. Giới thiệu sơ lược về các tác phẩm văn học
trung đại trong chương trình Ngữ văn 9:
- Văn
học thời trung đại: là thời kỳ văn học lớn của dân tộc (từ thế kỷ X đến hết thế
kỷ XIX). Đây là thời kỳ văn học ra đời và phát triển dưới các triều đại phong
kiến Việt Nam. Vì vậy, theo quy luật phản ánh của văn học nói chung, văn học
trung đại Việt Nam là tấm gương phản chiếu xã hội phong kiến Việt Nam
- Những
tác phẩm văn học trung đại trong chương trình Ngữ văn 9: Chuyện người con gái Nam Xương
của Nguyễn Dữ (thế kỷ XVI), Chuyện
cũ trong phủ chúa Trịnh - trích Vũ trung tùy bút của Phạm Đình Hổ (thế kỷ
XVIII), Hoàng Lê nhất
thống chí của Ngô gia văn phái, một số trích đoạn trong Truyện Kiều của Nguyễn
Du (thế kỷ XVIII), một số trích đoạn trong Truyện Lục Vân Tiên của
Nguyễn Đình Chiểu (thế kỷ XIX). Đây là những tác phẩm văn học trung đại ra đời
trong thời kỳ xã hội phong kiến Việt Nam suy tàn mục ruỗng. Vì vậy, hiện thực
được phản ánh chủ yếu trong các tác phẩm này chính là những mặt trái của xã
hội. Đó là sự rối ren, sự xấu xa, vô nhân đạo của xã hội với những thế lực chà
đạp con người và thân phận khổ đau của con người - nạn nhận của chính xã
hội ấy.
2. Chứng minh các tác phẩm trên đã phản ánh sâu
sắc hiện thực xã hội phong kiến Việt Nam:
Tập
trung vào những phương diện chính sau đây:
* Phản ánh hiện thực rối ren, bộ mặt xấu
xa, vô nhân đạo của xã hội phong kiến:
- Chuyện người con gái Nam Xương
của Nguyễn Dữ: phản ánh chế độ nam quyền, chiến tranh phong kiến phi nghĩa gây
ra bao nhiêu bất hạnh cho con người.
-
Chuyện cũ trong phủ chúa
Trịnh - trích Vũ
trung tùy bút của Phạm Đình Hổ: phản ánh cuộc sống xa hoa của
tầng lớp vua chúa, sự nhũng nhiễu của bọn quan lại thời Lê - Trịnh.
-
Hoàng Lê nhất thống chí
của Ngô gia văn phái: sự rối ren của xã hội phong kiến được phản ánh thông qua
số phận bi thảm, bộ mặt hèn nhát của lũ vua quan bán nước, hại dân ; sự đại bại
của bè lũ xâm lược.
-
Mã Giám Sinh mua Kiều
(trích Truyện Kiều
của Nguyễn Du): phản ánh bản chất bất nhân, phi nghĩa của bọn buôn người.
-
Lục Vân Tiên gặp nạn
(trích Truyện Lục Vân Tiên
của Nguyễn Đình Chiểu): phản ánh sự tàn ác, toan tính thấp hèn của kẻ bất nhân.
* Phản ánh số phận khổ đau, bị chà đạp của
con người, đặc biệt là người phụ nữ:
-
Là số phận oan trái, bi kịch của Vũ Nương (Chuyện
người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ), bị chồng nghi ngờ về lòng
chung thủy, bị dồn vào bước đường cùng, phải tìm đến cái chết ở bến Hoàng
Giang.
-
Là số phận chìm nổi Thúy Kiều, một người con gái tài sắc, đang sống trong cảnh
ấm êm, bỗng chốc rơi vào thảm cảnh: bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích với bao nhiêu
bẽ bàng, chua xót (Kiều ở
lầu Ngưng Bích); trở thành món hàng trong tay bọn buôn người (Mã Giám Sinh mua Kiều).
-
Là Lục Vân Tiên nhân hậu nhưng trở thành nạn nhân của những toan tính thấp hèn,
âm mưu hiểm độc (Lục Vân
Tiên gặp nạn).
3. Đánh giá chung, trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản
thân:
-
Hiện thực xã hội phong kiến Việt Nam được thể hiện trong các tác phẩm nói trên
được thể hiện vừa sâu sắc (trên nhiều phương diện), vừa sinh động (dưới nhiều
hình thức thể loại, các kiểu dạng nhân vật phong phú). Hiện thực ấy đã giúp các
tác giả tái hiện lại bức tranh xã hội phong kiến Việt Nam trong những giai đoạn
lịch sử nhất định, đặc biệt làm nên giá trị hiện thực - một trong những
phương diện tư tưởng quan trọng của tác phẩm.
-
Thông qua hiện thực ấy, các tác giả (Nguyễn Dữ, Phạm Đình Hổ, Nguyễn Du...) đã
lên tiếng tố cáo đanh thép xã hội phong kiến, thể hiện sự bất bình cao độ, đặc
biệt là cất lên tiếng nói đồng cảm, xót xa, bênh vực và bảo vệ con người.
-
Thông qua hiện thực ấy, ta hiểu được tài năng và cả tấm lòng của các tác giả
văn học thời trung đại.
Người giải đề thi: ThS TRIỆU THỊ HUỆ
(Tổ trưởng tổ Văn, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM)
(Tổ trưởng tổ Văn, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM)
đề khó!!!!!!!!!
Trả lờiXóa