“Cuối bài thơ tôi đề là “Thu 1977”. Đây là
chìa khóa của bài thơ mà rất nhiều người giảng về bài thơ này không hiểu hoặc
không chú ý”- nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, tác giả của bài
thơ “Sang thu” trong SGK lớp 9 tâm sự. Nếu như họ lưu ý đến chữ “Thu 1977” thì
sẽ hiểu được rằng đây là một trong những mùa Thu đầu tiên của người lính vừa
bước ra khỏi chiến tranh và sự bình yên quý giá biết chừng nào…
Nhà thơ trầm ngâm kể về thời khắc ông đặt bút viết
bài thơ. Năm 1977, ông tham gia trại viết văn quân đội ở một làng ngoại ô Hà
Nội (nay là Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội). Đất nước ta lúc này vừa trải qua
chiến tranh, cuộc sống thanh bình đã trở lại. Trong cái mơ hồ phảng phất gió
thu và lá thu đang ngả màu, nhà thơ đã trèo lên cây ổi chín vàng trong cả một
vườn ổi bạt ngàn ở nơi này. Không có gì đặc hơn, sánh hơn cái màu, cái mùi ổi
chín vàng nhuốm trong cái nắng vàng của mùa Thu.. Không gian cao vút, sâu thăm,
yên tĩnh.
Bài thơ bật lên từ đó, ngay khi nhà thơ còn ngồi
trên cây ổi, những vần thơ được “được làm trong đầu” chứ chưa đụng chạm gì đến
giấy bút. “Bài thơ hình thành rất nhanh và chính tôi cũng lấy rất làm tâm đắc
nên thuộc lòng rồi “nhâm nhi” đọc suốt buổi không chán…”.
“Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se”.
Nhà thơ đã đến với mùa Thu bằng cách ấy, bằng “hương
ổi trong gió se” chứ không phải là bằng hình ảnh quen thuộc như vòm trời cao
xanh, heo may phảng phất, hương cốm… Giải thích cho sự “khác thường” này, nhà
thơ Hữu Thỉnh cho biết: “Mùa Thu biểu hiện rất nhiều hình ảnh khi chuyển mùa.
Và tất cả những hình ảnh đẹp cũng đã được các nhà thơ cổ khai thác hết cả rồi.
Tôi không muốn lặp lại nữa nên giữa trời đất mênh mang, giữa cái khoảng khắc
giao mùa kỳ lạ thì điều khiến cho tâm hồn tôi phải lay động, phải giật mình để
nhận ra đó chính là hương ổi. Với tôi, thậm chí là với nhiều người khác không
làm thơ thì mùi hương đó gợi nhớ đến tuổi ấu thơ, gợi nhớ đến buổi chiều vàng
với một dòng sông thanh bình, một con đò lững lờ trôi, những đàn trâu bò no cỏ
giỡn đùa nhau và những đứa trẻ ẩn hiện trong triền ổi chín ven sông… Nó giống
như mùi bờ bãi, mùi con trẻ… Hương ổi tự nó xộc thẳng vào những miền thơ ấu
thân thiết trong tâm hồn chúng ta. Mùi hương đơn sơ ấy lại trở thành quý giá vì
nó đã trở thành chiếc chìa khóa vàng mở thẳng vào tâm hồn mỗi người, có khi là
cả một thế hệ…”.
Gửi gắm nhiều điều sâu lắng…
“Bài thơ
không chỉ báo cho người đọc biết thu đã trở trong cảnh sắc thiên nhiên mà còn
ngay trong cuộc sống của con người, trong tâm hồn tôi và chắc với rất nhiều
người yêu thu…
“Có đám mây mùa
hạ
Vắt nửa mình
sang thu”.
Hai câu thơ này
không hẳn nói về hiện tượng giao mùa như một số người hiểu và phân tích. Khi
tôi viết bài thơ này tôi đã liên tưởng đến những đám mây mùa Hạ. Đó là những
đám mây tràn trọn vẹn vào mùa Thu. Thế nhưng có gì ngăn cảm xúc của tôi lại
theo chiều hướng đấy… Mây mùa Hạ thường chứa nhiều màu sắc, thậm chí đầy giông
bão tựa hồ những ước mơ khao khát của tuổi trẻ. Những ước mơ khao khát ấy
thường lấy đi rất nhiều sức lực của tuổi trẻ. Tuy nhiên giữa mơ và thực là hai
thế giới luôn đối lập nhau và chẳng phải ước mơ nào cũng trở thành hiện thực.
|
Ðó giống như là một chân lý và con người
phải biết ý thức được một điều rằng không thể đạt được hết những ước vọng tốt
đẹp của mình, nhất là những ước vọng đó lại được sinh ra ở thời tuổi trẻ. Sự
dang dở, sự mất mát là một hiện thực chúng ta buộc phải chấp nhận trong cuộc
sống của mình. Ngay cả người lính cũng vậy. Rất nhiều đồng đội của tôi đã nằm lại
ở tuổi còn rất trẻ ở ngưỡng mùa đẹp nhất của cuộc đời. Vì thế nên đám mây trong
thơ ấy chỉ “vắt nửa mình sang Thu” thôi. Nửa còn lại đã trở thành ký ức”. Hai
câu cuối cùng: Sấm cũng bớt bất ngờ/ Trên hàng cây đứng tuổi . Chủ thể bài thơ
và cái kiêu hùng của mùa Thu đã toát lên chính là ở hai câu thơ này. Đó là cốt
cách của một người lính không chỉ là trong một buổi chiều mùa Thu mà là một
buổi chiều hòa bình. Có thể nó có vẻ ngang tàng “sấm cũng bớt bất ngờ” nhưng
lại mang một vẻ đẹp dịu dàng, sâu lắng của mùa thu hòa bình. Ở đây hàng cây
đứng tuổi chính là chủ thể trữ tình trong bài thơ đã trải qua bao nhiêu gian
nan vất vả, giờ đã vươn lên và không gì làm chúng run rẩy.
Nhiều người bỏ qua “chìa khóa” của bài thơ
Có một chi tiết mà các cô giáo và thầy giáo khi
giảng về bài thơ Sang thu làm người sáng tác ra nó không hài lòng. Nhà thơ Hữu
Thỉnh tâm sự: “Cuối bài thơ tôi đề là “Thu 1977”. Đây là chìa khóa của bài thơ
mà rất nhiều người giảng về bài thơ này không hiểu hoặc không chú ý. Nếu chú ý
thì sẽ hiểu thêm được rằng đây là một trong những mùa Thu đầu tiên của người
lính vừa bước ra khỏi chiến tranh. Nếu như họ là lính trong thời chiến họ mới
hiểu được rằng đôi lúc chúng tôi đã rất mong trên đầu không có tiếng máy bay dù
chỉ để được đi tắm giặt, đi hái rau hoặc tranh thủ đọc vài trang sách, mà cũng
không có. Suốt ngày người lính trong thời chiến phải đối diện với tiếng súng
nổ, tiếng bom rơi và tiếng động cơ phản lực… Chính vì vậy mà có lúc nào đó
không phải nghe những âm thanh ấy thì quả là quý giá vô cùng”.
Ông bày tỏ quan điểm: “Giảng văn thơ không nên chỉ phân tích trên văn bản, câu chữ mà hãy tìm
hiểu sâu hơn cái tác giả muốn gửi gắm. Nó có thể nằm ngay trên tựa đề bài thơ,
câu đề từ, lời ghi chú, ngày tháng hay một lời đề tặng”.
Yên Khương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.