KÌ THI TUYỂN SINH
LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NH: 2010-2011
Khóa ngày 21 tháng
06 năm 2010 tại TPHCM
Môn thi : NGỮ VĂN
Thời gian: 120 phút (không tính thời gian giao đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
Câu 1: (1 điểm)
Hãy chép chính xác hai câu cuối trong Bài thơ về tiểu đội xe không kínhcủa
Phạm Tiến Duật. Hai câu thơ ấy cho em biết phẩm chất gì của người lính lái xe
trên tuyến đường Trường Sơn?
Câu 2: (1 điểm)
Tìm thành phần gọi – đáp trong câu ca dao
sau và cho biết lời gọi – đáp đó hướng đến ai.
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống, nhưng chung một giàn.
Câu 3: (3 điểm)
Thể hiện mình là một nhu cầu của lứa tuổi học sinh. Hãy viết một bài văn ngắn
(khoảng 01 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về cách thể hiện bản thân
trong môi trường học đường.
Câu 4: (5 điểm)
Cảm nhận về vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích truyệnLặng
lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long (Sách giáo khoa Ngữ văn 9,
tập một, trang 180 – 188).
BÀI GIẢI GỢI Ý
Câu 1:
- Xe vẫn chạy vì miền Nam phía
trước:
Chỉ cần trong xe có một trái tim.
- Hai câu thơ thể hiện lòng yêu nước, tình
cảm vì miền Nam ruột thịt của người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn
trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Câu 2:
- Thành phần gọi – đáp trong câu ca
dao : Bầu ơi
- Bầu : từ ẩn dụ, hướng
đến tất cả mọi người (đồng bào).
Câu 3: Thí sinh có thể trình bày suy
nghĩ của mình về cách thể hiện bản thân trong môi trường học đường theo nhiều
cách khác nhau. Tuy nhiên, bài viết nên :
- Thể hiện đúng kết cấu của một
bài văn ngắn (có mở bài, thân bài, kết bài; trong phạm vi khoảng 1 trang giấy
thi).
- Thể hiện đúng suy nghĩ của
mình về cách thể hiện bản thân trong môi trường học đường.
- Có cách hành văn trong
sáng, sinh động, mạch lạc, chặt chẽ.
Sau đây là một vài gợi ý về nội dung của
bài viết:
+ Thể hiện mình là một nhu cầu của lứa tuổi
học sinh, của những người mới lớn.
+ Từ trước đến nay, học sinh có những cách
thể hiện bản thân mình để gây sự chú ý, để được tôn trọng, yêu thương… Tuy
nhiên, trong đó có những cách thể hiện không phù hợp với đạo đức của con người
và nội quy của nhà trường. Do đó, học sinh thể hiện mình không phải bằng những
hành động khác lạ, dị thường mà phải bằng những việc làm thật tốt, thật gương
mẫu trong môi trường học đường.
- Với bản thân: cả ngoại hình
lẫn tư cách, lời ăn tiếng nói phải gọn gàng, lịch sự và nhã nhặn, văn minh; dám
đấu tranh với những điều sai trái, chưa tốt, thẳng thắn phê bình và tự phê
bình; biết rèn luyện để kiềm chế và làm chủ bản thân, không có những hành động
vượt ngoài khuôn khổ kỷ luật và nội quy của nhà trường.
- Với thầy cô : phải lễ phép,
kính trọng, ngoan ngoãn, vâng lời, thương yêu và biết ơn.
- Với bạn bè : thân ái, tương
trợ, đoàn kết.
- Với nhiệm vụ học sinh : học
tập tốt các môn văn hóa; tham gia các hoạt động đoàn, đội, các hoạt động xã hội
khác (viết thư thăm hỏi bộ đội, làm công tác từ thiện, đóng góp cho phong trào
kế hoạch nhỏ…).
+ Phải biết phê phán và xa lánh những cách
thể hiện bản thân không đúng đắn. Mạnh mẽ, dứt khoát duy trì quan điểm đúng của
mình về sự thể hiện bản thân trong môi trường học đường, không dao động trước
những lời chê bai của những bạn còn lạc hậu. Đoàn kết với những bạn có cùng
quan điểm, cùng cách thể hiện bản thân đúng đắn để tạo nên sức mạnh giúp mình
đứng vững trong sự thể hiện bản thân, nhất là trong hoàn cảnh môi trường học
đường chịu nhiều sự tác động của những nhân tố không tích cực từ nhiều phía.
+ Thể hiện mình không chỉ là nhu cầu của
lứa tuổi học sinh mà còn là nhu cầu của con người ở mọi lứa tuổi. Chính sự thể
hiện mình một cách đúng đắn của con người từ xưa đến nay đã góp phần tạo nên
chất văn hóa và nét đẹp trong đời sống con người.
Câu 4:
Thí sinh có thể trình bày cảm nhận của mình
về vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích Lặng lẽ Sa
Pa của Nguyễn Thành Long theo nhiều cách trình bày. Tuy nhiên, bài
viết nên :
- Thể hiện đúng kết cấu của một
bài nghị luận văn học.
- Thể hiện đầy đủ, chính xác vẻ
đẹp của nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn.
- Có cách hành văn trong sáng,
sinh động.
Sau đây là một vài gợi ý về vẻ đẹp của nhân
vật anh thanh niên :
+ Một thanh niên giàu nghị lực đã
vượt qua hoàn cảnh bằng những suy nghĩ rất đẹp, giản dị mà sâu sắc.
- Hoàn cảnh sống và làm việc:
một mình trên đỉnh Yên Sơn cao 2600 mét quanh năm “chỉ cây cỏ và mây mù lạnh
lẽo”; công việc đều đặn, gian khổ: rét, mưa tuyết, nửa đêm…; cô đơn, vắng
vẻ.
- Quan niệm sống là cống hiến.
Có ý thức về công việc, yêu nghề và thấy được ý nghĩa cao quý trong công việc:
yên tâm với nghề khi biết được mình đã góp phần phát hiện kịp thời một đám mây
khô nhờ đó “không quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mỹ trên cầu Hàm Rồng”;
suy nghĩ: ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được.
+ Một người thanh niên có những tính cách
và phẩm chất đáng mến: hiếu khách, cởi mở và chân tình.
- Với bác tài xế xe khách: có
tình cảm thân thiết: chuyến nào chạy lên, bác đều ghé lại trạm khí tượng để
người thanh niên gặp gỡ, trò chuyện; anh tìm và tặng củ tam thất cho vợ bác lái
xe đang bị ốm.
- Với ông họa sĩ già và cô kĩ sư
trẻ mới gặp lần đầu: hiếu khách, vui mừng, ân cần mời hai người lên nhà; cắt
hoa tặng cô gái, dẫn khách đi thăm vườn khí tượng, giới thiệu các loại máy móc,
kể công việc hằng ngày của mình, pha trà ngon đãi khách, giải bày tâm sự tự
nhiên, chân thành: chân thành bộc lộ niềm vui, nói to những điều đáng lẽ người
ta chỉ nghĩ trong đầu; tôi cắt thêm mấy cành nữa. Rồi cô muốn lấy bao nhiêu
nữa tùy ý. Cô cứ cắt một bó rõ to vào. Có thể cắt hết, nếu có thích;Anh đếm
từng phút vì sợ mất hết ba mươi phút gặp gỡ vô cùng quý giá. Đến khi chia tay,
anh xúc động đến nỗi phải quay mặt đi và không dám tiễn khách ra xe dù chưa đến
giờ “ốp”, và có lẽ để che dấu cái e ấp, xao xuyến, bâng
khuâng của hai người con trai, con gái gặp nhau đột ngột, quý mến nhau rồi chia
tay nhau ngay, bởi biết là không bao giờ gặp nhau nữa. Đó là cái chốc lát
đã góp phần làm sáng lên cái diện mạo của câu chuyện và thổi một làn gió mát
vào một câu chuyện tưởng chừng sẽ rất khô khan.
- Khiêm tốn, thành
thật: Anh cảm thấy đóng góp của mình là nhỏ bé. Anh nhiệt thành giới thiệu
những người khác mà anh thật sự khâm phục: ông kĩ sư vườn rau Sa Pa, người cán
bộ nghiên cứu khoa học về sét.
+ Một người thanh niên có đời sống tâm hồn
trẻ trung, phong phú và lành mạnh: Anh thích giao lưu, gặp gỡ đến mức thèm
người; anh tự tạo ra niềm vui trong sáng, lành mạnh: trồng hoa, đọc sách,
chăn nuôi; anh sống ngăn nắp, lành mạnh, gọn gàng với một căn nhà ba
gian sạch sẽ, với chiếc giường con, một chiếc bàn học, một giá
sách dù chỉ một mình.
+ Những vẻ đẹp nói trên của nhân vật anh
thanh niên được thể hiện bằng một nghệ thuật xây dựng nhân vật có những nét đặc
sắc: bộc lộ qua một cuộc gặp gỡ đặc biệt với lời nói, thái độ, hành động; nhân
vật không có tên riêng, không có ngoại hình cụ thể mà chỉ có một tên gọi theo
kiểu chung, phiếm chỉ.
+ Những nét đẹp của nhân vật anh thanh niên
thể hiện vẻ đẹp của người thanh niên Việt Nam trong giai đoạn chống Mỹ: giản
dị, chân thành, giàu lý tưởng; góp phần thể hiện tư tưởng chủ đề của tác phẩm,
thể hiện chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong chiến đấu; thể hiện cảm
hứng của Nguyễn Thành Long khi sáng tác: “Sa Pa không chỉ là một sự yên
tĩnh. Bên dưới sự yên tĩnh ấy, người ta làm việc”, hy sinh, yêu thương và
mơ ước.
Nguyễn Đức Hùng
(Trường THPT Marie Curie - TP.HCM)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.